posttoday

พม่าน้ำท่วมหนัก อพยพแล้วกว่าแสนราย

25 กรกฎาคม 2560

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของพม่าทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และไร้ที่อยู่กว่า 100,00 คน

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของพม่าทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และไร้ที่อยู่กว่า 100,00 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - พม่ายังคงเผชิญฝนตกหนักในฤดูมรสุมตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ทำให้ประชาชนจำนวนมากประสบอุทกภัยต้องอพยพไปอยู่ในที่สูง หรืออาศัยพักพิงในวัด

นายโก โก เนียน ผู้อำนวยการกระทรวงสังคมสงเคราะห์, บรรเทาทุกข์ และตั้งรกรากใหม่ของพม่ากล่าวว่า "สถานการณ์อุทกภัยในพม่ายังอยู่ในการควบคุม แต่ต้องขึ้นกับสภาพอากาศด้วย" ด้านทางการเผยว่ามีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือทุกพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้รัฐบาลจัดเตรียมอาหาร และสิ่งของที่จำเป็นให้กับชาวบ้านที่ไร้ที่อยู่ เนื่องจากประสบภัยน้ำท่วมทั้งหมด 116,817 ราย

ทั้งนี้มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งนี้แล้ว 2 ราย นอกจากนี้ มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่เจดีย์ในวัดแห่งหนึ่งของเมืองปะโคะกูในเขตมาเกว ซึ่งอยู่ห่างจากย่างกุ้งราว 520 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิรวดีถูกกระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งจนทำให้เจดีย์ถล่มลงมา และกระแสน้ำพัดเจดีย์ไป ด้านผู้เชี่ยวชาญจากเพจ "พาเที่ยวพม่า พม่าพาเที่ยว" ชี้ เจดีย์ดังกล่าวชื่อเจดีย์ "ยุ่นดะเยจี เจดีย์" เป็นเจดีย์ประจำหมู่บ้าน ไม่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ยุคเก่าแต่อย่างใด

ภาพ : รอยเตอร์