posttoday

'แกร็บ'เพิ่มทุนสูงสุดในอาเซียนแตะ8.3หมื่นล.

25 กรกฎาคม 2560

แกร็บระดมทุนได้ครั้งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพิ่มมูลค่าตลาดแตะ 2 แสนล้าน

แกร็บระดมทุนได้ครั้งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพิ่มมูลค่าตลาดแตะ 2 แสนล้าน

แกร็บ บริษัทไรด์-แชริ่งใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระดมทุนล่าสุดได้ถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.34 หมื่นล้านบาท) นำโดยการเพิ่มทุนจากซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น และตีตี้ ชูซิ่ง บริษัทไรด์-แชริ่งเบอร์ 1 ในจีน ถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.67 หมื่นล้านบาท) ส่วนที่เหลือมาจากนักลงทุนเดิมและหน้าใหม่ นับเป็นการระดมทุนของบริษัทเวนเจอร์ครั้งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งจะยิ่งสกัด คู่แข่งอย่างอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ให้แข่งขันได้ยากขึ้น
   
แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องระบุด้วยว่า การระดมทุนรอบล่าสุดนี้จะส่งผลให้แกร็บมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นแตะ 6,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2 แสนล้านบาท) หรือสูงที่สุดในกลุ่มสตาร์ทอัพอาเซียน
    
อาเจย์ ซุนเดอร์ รองประธานฝ่ายการเปลี่ยนเทคโนโลยีของฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน กล่าวว่า แกร็บดำเนินการเชิงรุกยิ่งกว่าอูเบอร์ ทั้งการซื้อกิจการและออกบริการใหม่ๆ ซึ่งอาจทำให้อูเบอร์ต้องลงมือทำอะไรบางอย่าง โดยอูเบอร์นั้นเพิ่งถอนตัวจากตลาดจีนและรัสเซีย และเผชิญการแข่งขันในอาเซียนที่รุนแรงขึ้น ซึ่งนอกจากแกร็บแล้วยังรวมถึงโกเจ๊ก บริการมอเตอร์ไซค์-แชริ่งในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ซอฟต์แบงก์ถือเป็นผู้ลงทุน รายใหญ่ในธุรกิจที่เป็นคู่แข่งของอูเบอร์ ตั้งแต่ ตีตี้ ชูซิ่งในจีน แกร็บในอาเซียน และโอลาในอินเดีย โดยการระดมทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองทุนเทคโนโลยีวิชั่นฟันด์ ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นไม่นานนี้