posttoday

ประชุมโอเปกวันนี้ คาดไร้ดีลเพิ่มราคา

24 กรกฎาคม 2560

กลุ่มโอเปก-นันโอเปกร่วมประชุมที่รัสเซีย คูเวตแย้มอาจลดผลิตเพิ่ม แต่นักวิเคราะห์คาดยังไร้แผนดันราคาน้ำมันได้

กลุ่มโอเปก-นันโอเปกร่วมประชุมที่รัสเซีย คูเวตแย้มอาจลดผลิตเพิ่ม แต่นักวิเคราะห์คาดยังไร้แผนดันราคาน้ำมันได้

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า การประชุมระหว่างผู้แทนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) และกลุ่มประเทศนอกโอเปก ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ อาจเจรจาเรื่องการผลักดันราคาน้ำมันให้สำเร็จได้ยากขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยตัวแปรต่างๆ ที่ทำให้ไม่สามารถควบคุมราคาน้ำมันได้เหมือนที่ผ่านมา

ฟรานซิสโก บลองช์ หัวหน้าฝ่ายตราสารอนุพันธ์และสินค้าโภคภัณฑ์ ธนาคารแบงก์ออฟอเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า โอเปกมีปัญหามากมายที่เผชิญอยู่ และอยู่ภายใต้แรงกดดันจากประเทศสมาชิกเองที่รู้สึกว่ายังไม่ควรลดกำลังการผลิตเพิ่ม ทำให้คาดว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นเพียงการประชุมทั่วไปตามปกติ โดยอาจมีเพียงข้อเสนอบางอย่างเพิ่มเติมเท่านั้น

“ความจริงที่ว่าราคาน้ำมันกลับมาลดลงอีกครั้งต่ำกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล กำลังทำร้ายผู้ผลิตบางประเทศในโอเปก เอกวาดอร์เป็นประเทศหนึ่งที่ต้องการถอนตัวจากข้อตกลงลดกำลังการผลิต และอิรักเองก็กำลังเจรจาขอสวนทางเพิ่มกำลังการผลิตอีกครึ่งล้านบาร์เรล” บลองช์ กล่าว

ด้าน เอสซาม อัล มาร์ซุก รัฐมนตรีน้ำมันของคูเวต กล่าวว่า ข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันระหว่างโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกที่ขยายออกไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.ปีหน้านั้น กำลังดำเนินไปด้วยดี และมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการตกลงขยายกำลังลดการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมอีก โดยระบุว่าทุกอย่างมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น

ทั้งนี้ ผู้แทนของโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะร่วมประชุมที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย ในวันนี้ เพื่อทบทวนความตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันที่ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปีนี้

อย่างไรก็ดี สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสลดลง 2.5% เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 45.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนต์ลดลง 2.6% อยู่ที่ 48 ดอลลาร์/บาร์เรล จากการเปิดเผยตัวเลขกำลังการผลิตของโอเปกในเดือน ก.ค. ที่อาจเพิ่มขึ้น 1.45 แสนบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า เนื่องจากมีการผลิตต่อวันโดยเฉลี่ยมากกว่า 33 ล้านบาร์เรล

ภาพ...เอเอฟพี