posttoday

รัฐบาลทรัมป์กันต่างชาติสกัดดีลซื้อกิจการสูงสุด

22 กรกฎาคม 2560

รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธการเข้าซื้อกิจการของต่างชาติอย่างน้อย 9 รายในปีนี้ ชี้บรรยากาศกีดกันเข้มข้นขึ้นในยุคทรัมป์

รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธการเข้าซื้อกิจการของต่างชาติอย่างน้อย 9 รายในปีนี้ ชี้บรรยากาศกีดกันเข้มข้นขึ้นในยุคทรัมป์

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการพิจารณาการลงทุนของต่างชาติในสหรัฐ (ซีเฟียส) ได้ ปฏิเสธดีลลงทุนของต่างชาติต่อการซื้อกิจการในสหรัฐไปแล้วอย่างน้อยถึง 9 รายในปีนี้ ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยมีมา และอาจกระทบต่อความพยายามของเอกชนจีนที่ตะลุยซื้อกิจการในต่างประเทศ โดยเฉพาะภาคเทคโนโลยี

รายงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวของซีเฟียส ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่พิจารณาว่าการเข้ามาซื้อกิจการของต่างชาติจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐหรือไม่นั้น กำลังสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐเพิ่มความเข้มงวดและป้องกันความเสี่ยงมากขึ้นในยุคของรัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ขณะที่ฝั่งทางการจีนเองก็กำลังอยู่ในช่วงควบคุมเงินทุนไหลออกอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการกู้เงินไปซื้อสินทรัพย์ในต่างประเทศ จนอาจยิ่งกระทบต่อบรรดานักลงทุนและบริษัทสัญชาติจีนที่ต้องการไปลงทุนในสหรัฐ ท่ามกลางบรรยากาศที่ยังไม่ดีขึ้น หลังการประชุมทีมเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ เพิ่งจบลงไปโดยไม่สามารถบรรลุความตกลงร่วมกัน และไม่มีแม้กระทั่งการแถลงข่าวหรือการออกแถลงการณ์ร่วม

ทั้งนี้ ตัวเลขจากต้นปี 2017 จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีบริษัทสัญชาติจีนเสนอซื้อบริษัทในสหรัฐไปแล้วทั้งสิ้น 87 ราย ซึ่งสูงที่สุดทุบสถิติใหม่โดยสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 77 ราย