posttoday

ญี่ปุ่นแก้กม.เพิ่มโทษคดีข่มขืน หนักถึงจำคุกตลอดชีวิต

20 กรกฎาคม 2560

ญี่ปุ่นแก้กฏหมายอายุ 110 ปี เพิ่มโทษถึงจำคุกตลอดชีวิตในคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ญี่ปุ่นแก้กฏหมายอายุ 110 ปี เพิ่มโทษถึงจำคุกตลอดชีวิตในคดีล่วงละเมิดทางเพศ

เจแปนไทมส์รายงาน - รัฐสภาญี่ปุ่นแก้กฎหมายอาญาเพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับบทลงโทษในความผิดคดีล่วงละเมิดทางเพศ เป็นครั้งแรกในรอบ 110 ปี โดยการนี้กฎหมายอาญาฉบับดังกล่าวที่ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 1907 โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในความผิดคดีการล่วงละเมิดทางเพศ ที่ยกเลิกข้อกำหนดที่ผู้เสียหายต้องนำเนินการแจ้งความก่อนถึงจะมีการดำเนินคดีได้ เนื่องจากที่ผ่านมา มีผู้เสียหายจำนวนมากรู้สึกอับอายและไม่กล้ามาแจ้งความฟ้องร้อง จึงทำให้หลายครั้งที่เกิดคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้ก่อเหตุมักจะลอยนวล โดยที่ผ่านมามีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ของเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศจะยอมแจ้งความกับตำรวจ และจำนวน 1 ใน 3 เลือกที่จะปรึกษาเพื่อนมากกว่าจะแจ้งความ

อีกทั้งยังมีการแก้ไขให้ "พฤติกรรมที่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ" และ "การบังคับให้มีเพศสัมพันธ์" นั้นครอบคลุมถึงการสำเร็จความใคร่ทางปากและทางทวารหนักด้วยเช่นกัน ก็จัดว่าถือเป็นโทษข่มขืนด้วยเช่นเดียวกัน รวมทั้งผู้เสียหายจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้ โดยกฎหมายดังกล่าวได้เพิ่มโทษจำคุกเป็น 5 ปี จากเดิมโทษจำคุก 3 ปี และหากกระทำการขืนใจจนเหยื่อเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกเพิ่มโทษจำคุกเป็น 6 ปี

นอกจากนี้สภาญี่ปุ่นยังแก้กฎหมายลงโทษหากมีการข่มขืนและชิงทรัพทย์ด้วยในเวลาเดียวกัน ความผิดก็จะหนักขึ้นโดยมีโทษหนักถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการรณรงค์จากภาคประชาสังคมต่อรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมให้มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด นางเคย์โกะ โอตะ นักกฎหมายหนึ่งในผู้รณรงค์ให้แก้กฎหมายดังกล่าวเผยว่า "การแก้ไขกฎหมายนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น แม้จะเป็นการแก้ไขเพียงบางส่วนที่เรายืนข้อเสนอไปก็ตาม"