posttoday

ชาวเน็ตจีนรุมจวก! โฆษณารถยนต์แบรนด์หรูเหยียดเพศหญิง

20 กรกฎาคม 2560

กลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีน รุมวิจารณ์โฆษณารถยนต์แบรด์ดัง เปรียบผู้หญิงแต่งงานแล้วเหมือนรถมือสอง

กลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีน รุมวิจารณ์โฆษณารถยนต์แบรด์ดัง เปรียบผู้หญิงแต่งงานแล้วเหมือนรถมือสอง

สำนักข่าวต่างประเทศจีนรายงานว่า - ชาวเน็ตในจีนจำนวนมากหลายรายวิพากษ์วิจารณ์โฆษณารถยนต์แบรนด์เยอรมันชื่อดัง "ออดี้" ซึ่งมีฐานการผลิตในจีนด้วย ได้ออกโฆษณารถยนต์รุ่นใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงการเหยียดเพศ เปรียบผู้หญิงเหมือบกับรถยนต์ที่หากผ่านการใช้งานแล้วไม่ควรแต่งงานด้วย

ในโฆษณาเป็นภาพเจ้าสาวถูกแม่ยายระงับการแต่งงานไว้ ก่อนจะตรวจสอบจมูก หู และฟันในวันแต่งงาน ซึ่งถูกชาวเน็ตวิจารณ์ว่าเป็นโฆษณาที่เหยียดเพศ โฆษณาดังกล่าวจงใจเปรียบเทียบผู้หญิงเหมือบกับรถยนต์ที่หากผ่านการใช้งานแล้วก็ไม่ควรแต่งงานด้วย ชาวเน็ตบางรายวิจารณ์ว่า เป็นโฆษณาที่แย่สุดๆ น่าขยะแขยงและจะไม่ซื้อรถออดี้ตลอดชีวิต หลายคนบอกกลุ่มผู้ชายที่เป็นเป้าหมายการตลาดของออดี้ต้องตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่ที่จะเลือกใช้รถออดี้

ทั้งนี้รถยนต์ยี่ห้อออดี้ เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยอดนิยม 3 แห่งในจีน นอกเหนือจากเมอร์ซีเดส-เบนซ์และบีเอ็มดับเบิลยู โดยในโฆษณาดังกล่าวที่เทียบการซื้อรถกับการหาภรรยาที่ต้องตัดสินใจให้รอบคอบ

ด้านโฆษกของออดี้ชี้แจงกับเซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ว่า การทำตลาดในจีนเป็นความรับผิดชอบของบริษัทหุ้นส่วนร่วมค้าท้องถิ่น

ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้วก็เคยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีโฆษณาผงซักฟอกยี่ห้อหนึ่งที่มีภาพจับชายผิวดำยัดใส่ถังเครื่องซักผ้า ก่อนกลับออกมาเป็นชายเอเชียผิวขาวจนถูกเป็นที่วิพากวิจารณ์ต่อต้านและประณามว่าเหยียดเชื้อชาติ ทำให้บริษัทผู้ผลิตผงซักฟอกรายนี้ของจีนต้องออกมาขอโทษต่อโฆษณาดังกล่าว