posttoday

อินเดียเผชิญหน้าจีน เหตุส่งทหารประชิดพื้นที่พิพาท

20 กรกฎาคม 2560

จีนย้ำให้อินเดียถอนทหาร ออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณชายแดนบนเทือกเขาหิมาลัย

จีนย้ำให้อินเดียถอนทหาร ออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณชายแดนบนเทือกเขาหิมาลัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายลู่ คังโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนขอย้ำกับอินเดียว่าอย่าถือการส่งเจ้าหน้าที่การทหารข้ามชายแดนที่กำหนดไว้เป็นเครื่องมือนโยบายที่มุ่งจะบรรลุเป้าหมายบางอย่าง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์บานปลาย

นายลู่ คังระบุว่า เหตุการณ์ที่ทหารอินเดียข้ามชายแดนที่ผิดกฎหมายเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวางในประชาคมโลก เจ้าที่ทางการทูตต่างประเทศประจำจีน แสดงความกังวลต่อสถานการณ์นี้ว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ของสองชาติมหาอำนาจในเอเชียย่ำแย่ลง และติดต่อขอข้อเท็จจริงกับจีนโดยผ่านช่องทางการทูต กระทรวงการต่างประเทศจีนได้มีการติดต่ออย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับปัญหาที่ต่างก็สนใจกับสถาบันต่างประเทศประจำจีนเหล่านี้

นายลู่ คังกล่าวว่า สิ่งที่ข้าพเจ้าอยากจะเน้นก็คือ เหตุการณ์ครั้งนี้มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนมาก พื้นที่รัฐสิกขิม (Sikkim) ทางตอนเหนือของอินเดียใกล้ชายแดนจีน-อินเดียเป็นชายแดนที่กำหนดไว้ที่จีนกับอินเดียต่างก็ยอมรับ ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ครั้งนี้คือกองทหารอินเดียข้ามชายแดนจีน-อินเดียช่วงสิกขิมอย่างผิดกฎหมาย ถือเป็นการรุกล้ำเข้าถึงดินแดนของจีนแล้ว

ทั้งนี้จีนและอินเดียมีกรณีข้อพิพาทเหนือพรมแดนบนเทือกเขาหิมาลัย ครั้งใหม่นานกว่า 1 เดือนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการของสองฝ่ายต่างพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปะทะกันของทหารทั้งสองฝ่าย ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าจากกรณีข้อพิพาทนี้ จะเป็นการปลุกกระแสชาตินิยมในทั้งสองประเทศ และคาดว่าจะไม่มีฝ่ายใดยอมอ่อนข้อ ทั้งนี้จีนและอินเดียมีพรมแดนร่วมกันประมาณ 3,500 กิโลเมตร และมีเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นข้อพิพาทที่รอการเจรจา