posttoday

สหรัฐ-จีนจ่อกั๊กเปิดประตูค้า

20 กรกฎาคม 2560

คาดถกการค้าสหรัฐ-จีนปีนี้ไร้ดีลใหญ่ เหตุคุยไม่ลงตัวเรื่องเปิดกว้างการเงิน-เทคโนโลยี

คาดถกการค้าสหรัฐ-จีนปีนี้ไร้ดีลใหญ่ เหตุคุยไม่ลงตัวเรื่องเปิดกว้างการเงิน-เทคโนโลยี

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศว่า การพูดคุยทวิภาคีด้านเศรษฐกิจประจำปีระหว่างจีนและสหรัฐจะได้ข้อตกลงเพียงในระดับเล็ก เพื่อให้เพียงพอต่อการประกาศความสำเร็จ แต่จะยังไม่สามารถแก้ปัญหาใหญ่ระหว่าง 2 ชาติ เช่น การผลิตเหล็กและอะลูมิเนียมเกินปริมาณของจีน การอุดหนุนรัฐวิสาหกิจในประเทศ และการที่สหรัฐปฏิเสธขายเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับจีน

อัสวาร์ ปราสาท ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล ระบุว่า แม้ทั้งสองฝ่ายจะพยายามหาภาคส่วนที่จะเปิดกว้างได้มากขึ้น เพื่อประกาศความสำเร็จในการพูดคุย แต่สหรัฐควรมุ่งไปยังเป้าหมายระยะยาวมากกว่าคือ การผลักดันให้จีนปฏิรูปมากขึ้น เช่น การเปิดภาคส่วนบริการ ผ่อนกฎการเป็นเจ้าของกิจการในจีน ลดการอุดหนุนรัฐวิสาหกิจ และจัดการกับปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ก่อนหน้านี้ สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่า จะกดดันให้จีนกำหนดวันเวลาที่แน่ชัดที่จะเปิดกว้างตลาด รวมถึง ภาคบริการทางการเงิน

หวังหยาง รองนายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า มาตรการของสหรัฐที่ควบคุมการส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูงมายังจีนล้าหลัง โดยหากจีนสามารถ ซื้อสินค้ากลุ่มดังกล่าวได้จะช่วยลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐ โดยในปี 2016 ที่ผ่านมา จีนซื้อสินค้ากลุ่มนี้ไปถึง 2.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) แต่มีเพียง 4% เท่านั้นที่มาจากสหรัฐ

ทั้งนี้ ทั้งสองชาติตกลงจะหาหนทางลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐ ซึ่ง สูงถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 11 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2016