posttoday

สายการบินญี่ปุ่นเข้มงวดตรวจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

19 กรกฎาคม 2560

สายการบินญี่ปุ่นเริ่มตรวจเข้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เที่ยวบินเข้าสหรัฐฯ ป้องกันซุกซ้อนระเบิด

สายการบินญี่ปุ่นเริ่มตรวจเข้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เที่ยวบินเข้าสหรัฐฯ ป้องกันซุกซ้อนระเบิด

เจแปนไทมส์รายงาน - สายการบินรายใหญ่ของญี่ปุ่นเริ่มใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นในสนามบิน ด้วยการตรวจเช็คอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อป้องกันการซุกซ่อนวัตถุระเบิดในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นๆ โดยผู้โดยสารของสายการบินดังกล่าวจะถูกสุ่มตรวจก่อนขึ้นเครื่องบิน ตามนโยบายขององค์กรความปลอดภัยทางขนส่งสหรัฐ (TSA) การตรวจจะครอบคลุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟน ได้แก่โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต และกล้องถ่ายรูป

ไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่ามีสนามบินกี่แห่งของญี่ปุ่นบังคับใช้มาตรการป้องกันดังกล่าว  โดยหากอิงจากกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง ของญี่ปุ่นแล้ว สนามบินที่มีเส้นทางการบินไปยังสหรัฐมีจำนวน 7 แห่งด้วยกัน นอกจากนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้มาตรการครั้งนี้จากสายการบินเจแป นแอร์ไลน์ (JAL) และออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ซึ่งเป็นสองสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ในเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศยกเลิกมาตรการห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่าโทรศัพท์ขึ้นเครื่องบินที่เดินทางเข้าสหรัฐจากสายการบินซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกสายการบินไป 8 แห่ง