posttoday

"หมีพูห์" เจอจีนสั่งแบน หลังถูกนำไปเทียบประธานาธิบดี

18 กรกฎาคม 2560

รัฐบาลสั่งแบน "วินนี่ เดอะ พูห์" หลังผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนนำไปเปรียบเทียบ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง

รัฐบาลสั่งแบน "วินนี่ เดอะ พูห์" หลังผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนนำไปเปรียบเทียบ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง

รัฐบาลจีนไม่ปลื้ม ออกคำสั่งแบนการค้นหาและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ วินนี่ เดอะ พูห์ การ์ตูนขวัญใจเด็กทั่วโลก ผลงานของ เอ.เอ.มิลน์ นักเขียนชาวอังกฤษ ในโซเชียลมีเดียทั้งหมด หลังผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนเปรียบเทียบประธานาธิบดี สีจิ้นผิง กับตัวการ์ตูนหมีพูห์จนกลายเป็นภาพมีมล้อเลียนผู้นำ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเซ็นเซอร์การค้นหาคำว่า "เสี่ยวสวงเหวยหนี" หรือหมีน้อยวินนี่ ซึ่งเป็นชื่อเล่นในภาษาจีนของพูห์ ในเว็บไซต์เว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีน โดยปรากฏผลการค้นหาเพียงว่า "เนื้อหาผิดกฎหมาย" ในขณะที่แอพพลิเคชั่นวีแชทก็มีการลบภาพแอนิเมชั่นเคลื่อนไหว (GIF) ที่เกี่ยวข้องกับตัวการ์ตูนดังกล่าวออกหมด

ทางการจีนและผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น ยังไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของการเซ็นเซอร์ล่าสุดนี้ แต่มีกระแสคาดการณ์กันว่า สาเหตุที่ต้องห้ามค้นหาคำดังกล่าว อาจเกี่ยวข้องกับภาพล้อเลียนในอินเทอร์เน็ตที่เปรียบเทียบความเหมือนของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง กับตัวการ์ตูนหมีน้อยตัวสีเหลืองจนกลายเป็นกระแสฮอตฮิต

ทั้งนี้ ภาพล้อเลียนผู้นำในลักษณะดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2013 เมื่อครั้งที่สีจิ้นผิงเดินคู่กับ อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ ที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนนำภาพนี้ไปเปรียบเทียบกับมิตรภาพระหว่างพูห์และทิกเกอร์ตัวการ์ตูนจากเรื่อง วินนี่ เดอะ พูห์ ที่กำลังอยู่ในอิริยาบถเดียวกับสองผู้นำประเทศ โดยเปรียบสีจิ้นผิงเป็นหมีพูห์

ปีถัดมามีการจับคู่ภาพการจับมือที่ดูน่ากระอักกระอ่วนใจระหว่างสีจิ้นผิงและ นายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น กับภาพการจับมือของพูห์และอียอร์ อีกหนึ่งตัวละครจากเรื่องเดียวกัน นอกจากนี้ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของ Global Risk Insights สื่อด้านการวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเมือง พบว่า ภาพที่ผู้นำจีนยืนบนรถยนต์เปิดประทุนระหว่างตรวจแถวทหารที่ถูกเปรียบเทียบกับภาพของหมีพูห์ในรถของเล่นเป็นภาพที่ถูกเซ็นเซอร์มากที่สุดในปี 2015

แม้โลกอินเทอร์เน็ตอาจจะทำไปด้วยความสนุก แต่ทางการแดนมังกรกลับไม่สนุกด้วย จึงนำมาสู่การบล็อกในที่สุด เนื่องจากผู้นำจีนมักมีภาพลักษณ์ที่เคร่งขรึม รวมทั้งการวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำประเทศก็ถือเป็นเรื่องต้องห้าม

อย่างไรก็ดี พบว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายสามารถหลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์ของทางการได้ ด้วยการใช้คำเลี่ยงแทนคำว่าวินนี่ เดอะ พูห์

ที่ผ่านมารัฐบาลจีนมักจะแบนคำบางคำที่เกี่ยวข้องทางการเมืองโดยตรง อย่างกรณีที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้คือ การแบนคำว่า RIP (ขอให้ไปสู่สุคติ) รวมถึงชื่อของ หลิวเสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจีนและเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพชาวจีน จากเว็บไซต์เว่ยปั๋ว หลังการเสียชีวิตของเขา แต่คำว่าวินนี่ เดอะ พูห์ นั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมืองแต่อย่างใด

ที่มา www.m2fnews.com