posttoday

แผนรื้อ "โอบาม่าแคร์" ล้ม ส.ว.รีพับลิกันหนุนไม่ถึงครึ่ง

18 กรกฎาคม 2560

ล้มแผนปฏิรูปประกันสุขภาพโอบาม่าแคร์ ส.ว. รีพับลิกัน 4 คนไม่เห็นด้วย เสียงสนับสนุนทรัมป์เหลือไม่ถึงครึ่ง

ล้มแผนปฏิรูปประกันสุขภาพโอบาม่าแคร์ ส.ว. รีพับลิกัน 4 คนไม่เห็นด้วย เสียงสนับสนุนทรัมป์เหลือไม่ถึงครึ่ง

เอ็นบีซีนิวส์รายงาน - ความพยายามในการปฏิรูปแผนประกันสุขภาพโอบาม่าแคร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องล้มเหลว ภายหลังจากที่มีความพยายามผลักดันแผนปฏิรูปประกันสุขภาพโอบาม่าแคร์ เข้าสู่สภาคองเกรส

ด้านสมาชิกวุฒิสภาของพรรคริพับลิกัน 2 คนคือส.ว ไมค์ ลี จากรัฐยูทาห์ และ ส.ว. เจอรรี่ โมแรน จากรัฐแคนซัส แสดงจุดยืนผ่านทวิตเตอร์คัดค้าน ร่างกฎหมายประกันสุขภาพรูปแบบใหม่ของพรรค ซึ่งจากการประกาศจุดยืนดังกล่าวจะส่งผลให้จำนวน ส.ว.รีพับลิกันที่ค้านแผนปฏิรูปดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 4 คน โดยที่ก่อนหน้านี่ส.ว.รีพับลิกันสองคนคือ ซูซาน คอลินส์ และ แรนด์ พอล ได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้าน

ทั้งนี้การคัดค้านดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ขาดคะแนนเสียงสนับสนุน
ปรากกฏการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นความล้มเหลวในการขอเสียงสนับสนุนจากทั้งสองสภา ถึงแม้พรรครีพับลิกันจะครองที่นั่งเสียงข้างมากในทั้งสองสภาก็ตามที

อย่างไรก็ตาม พรรคริพับลิกันมี 52 ที่นั่ง จากสมาชิกวุฒิสภา 100 คน นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกรายอื่นของพรรคริพับลิกันออกมาต่อต้านกฎหมายประกันสุขภาพอีก เช่นนายจอห์น แมคเคน ส.ว.จากรัฐแอริโซน่า ซึ่งอาจทำให้กฎหมายประกันสุขภาพรูปแบบใหม่ของพรรคริพับลิกัน ถูกตีตกไป

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พยายามทำทุกทาง เพื่อผลักดันให้มีกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่แทนที่โอบามาแคร์