posttoday

ศาลไต้หวันพิพากษา ฟ้องหย่าได้หากสามีอ่านไลน์แล้วไม่ตอบ

18 กรกฎาคม 2560

ศาลอนุมัติให้หญิงชาวไต้หวันฟ้องหย่า หลังสามีไม่ตอบ"ไลน์"นาน 6 เดือน

ศาลอนุมัติให้หญิงชาวไต้หวันฟ้องหย่า หลังสามีไม่ตอบ"ไลน์"นาน 6 เดือน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่าศาลครอบครัวของไต้หวันพิพากษาให้ หญิงสาวรายหนึ่งซึ่งมีการเปิดเผยนามสกุลว่า นางหลิน ได้รับอนุมัติจากทางศาล ให้ฟ้องหย่าสามีได้หลังยืนหลังฐานว่า สามีเธออ่านไลน์แล้วไม่ตอบ โดยศาลให้ใช้เหตุผลในการประกอบการพิจารณาจากการที่สามีเปิด อ่านข้อความบนแอพพลิเคชั่นไลน์แต่ไม่ยอมตอบข้อความนานกว่า 6 เดือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้เป็นสามีเพิกเฉยต่อภรรยาตนเอง

โดยหนึ่งในข้อความที่นางหลินส่งไลน์ไปหาสามีคือข้อความที่แจ้งว่าเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และถูกส่งตัวไปรักษายังห้องฉุกเฉิน และถึงแม้ว่าสามีเธอจะไม่ตอบแต่ก็ได้เดินทางไปเยี่ยมเธอที่โรงพยาบาลเพียงครั้งเดียวตลอดที่เธอรักษาตัว ทั้งนี้ภายหลังที่นางหลินประสบอุบัติเหตุราวสองเดือน สามีของเธอได้ส่งข้อความสั่นๆแจ้งเธอให้ทราบว่ามีจดหมายส่งถึงเธอเพียงเท่านั้น

ทางผู้พิพากษาของศาลครอบครัวในนครซินจู ระบุว่าข้อความดังกล่าวที่สามีส่งมาหาเธอเพียงสั้นๆนั้นไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยต่อภรรยาของตนเองเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งผู้พิพากษายังระบุด้วยว่านอกจากปัญหาการไม่ตอบไลน์ของสามีแล้ว ทั้งสองยังมีปัญหาในการใช้ชีวิตคู่ โดยภายหลังจากแต่งงานนางหลินเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในบ้าน อีกทั้งในขณะการพิจารณาคดีสามีของนางหลินไม่เคยปรากฏตัวต่อศาลในตลอดการพิจารณาคดีแม้แต่ครั้งเดียว จึงเป็นเหตุผลให้ศาลมีคำตัดสินดังกล่าว