posttoday

ศาลพิพากษาจำคุกอดีตผู้นำบราซิล

13 กรกฎาคม 2560

ศาลอาญาบราซิลพิพากษาให้นาย"ลูอิซ อินาซิลโอ ลูลา"อดีตประธานาธิบดีสองสมัยจำคุกฐานรับสินบน

ศาลอาญาบราซิลพิพากษาให้นาย ลูอิซ อินาซิลโอ ลูลา อดีตประธานาธิบดีสองสมัยฐานรับสินบน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 12 กรกฏาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของบราซิลว่า ศาลอาญาของบราซิลมีคำตัดสินสั่งจำคุกนายลูลา อดีตประธานาธิบดีสองสมัยของบราซิล รับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปี 6เดือน และสั่งเว้นวรรคทางการเมือง 19 ปีฐานรับสินบนที่่เป็นเงินสดและอสังหาฯร่วม 3.7 ล้านเรอัล หรือราว 40 ล้านบาทจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่ทุ่มเงินตกแต่งพาร์ทเม้นต์ริมทะเลส่วนตัวของนายลูลา เพื่อแลกกับให้เขาช่วยเหลือในการให้สัมปทานก่อสร้างท่อส่งน้ำมันจากบริษัทเปโตบาส รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานขนาดใหญ่ของบราซิล

ทั้งนี้คำพิพากษาดังกล่าวเป็นหนึ่งในตัวอย่างการกวาดล้างคอรัปชั่นครั้งใหญ่ของบราซิลตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเปิดเผยให้เห็นถึงการรับสินบนอย่างกว้างขวางในหมู่นักธุรกิจและนักการเมืองทั้งนี้คำพิพากษายังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด

ด้านทนายความของนายลูลาได้เตรียมยื่นอุทธรณ์ แต่ผลการตัดสินดังกล่าวย่อมเป็นตราบาปของลูลาที่ต้องการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งเป็นวาระที่ 3 ภายหลังก่อนหน้านั้นเขาเคยได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำประธานาธิบดีถึง 2 สมัยในปี 2003 ถึง 2011 ซึ่งเขาถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนักการเมืองบราซิลที่มีคะแนนความนิยมสูงในช่วงสมัยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ในขณะเดียวกันนายมิเชล เตเมย์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันก็กำลังเผชิญคดีรับสินบนเช่นเดียวกัน รวมถึงรัฐมนตรีอีกหลายคนในรัฐบาลทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนครม.ในหลายตำแหน่ง