posttoday

จีนส่งทหารตั้งฐานทัพต่างแดนแห่งแรก

12 กรกฎาคม 2560

รบ.จีนตั้งฐานทัพต่างแดนแห่งแรกในแอฟริกา หวังขยายแสนยานุภาพความมั่นคงและการค้า

รบ.จีนตั้งฐานทัพต่างแดนแห่งแรกในแอฟริกา หวังขยายแสนยานุภาพความมั่นคงและการค้า

กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ กองทัพจีนส่งทหารไปประจำการฐานทัพในจีบูติ ที่ทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นฐานทัพแห่งแรกของจีนในต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น โดยเรือตรวจการสนับสนุนการปฏิบัติการของจีนสองลำ คือเรือ จิ่งกันซาน และเรือตงไห่เต้า เดินทางออกจากท่าเรือในมณฑลกวางตุ้ง เพื่อมุ่งหน้าสู่ฐานทัพในจีบูติ ที่ตั้งอยู่บริเวณปลายสุดด้านตะวันออกของแอฟริกา ติดกับอ่าวเอเดนและทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางการเดินเรือที่สำคัญที่จะผ่านทางคลองสุเอซ

โดยจิบูตีเป็นประเทศเล็กซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ "แหลมแอฟริกา" (Horn of Africa) ซึ่งเป็นส่วนแหลมของทวีปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ติดกับเส้นทางเดินเรือที่มีการสัญจรคับคั่ง และเป็นแหล่งซ่องสุ่มโจรสลัดในน่านน้ำอ่าวเอเดน

ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมจีนไม่ได้ระบุข้อมูลอย่างแน่ชัดว่ามีจำนวนทหารและกองกำลังเท่าใด เพียงแต่ระบุว่าเพื่อสนับสนุนด้านภาระกิจมนุษยธรรมของสหประชาชาติในภูมิภาคแอฟริกาและการปราบปรามโจนสลัดบริเวณน่านน้ำอ่าวเอเดนและทะเลแดงซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญที่ถูกโจรสลัดโจมตีบ่อยครั้ง ด้านนักวิเคราะห์หลายฝ่ายต่างมองท่าทีของจีนในครั้งนี้ว่า เป็นแผนการขยายแสนยานุภาพทางการทหารของจีนต่อภูมิภาคตะวันออกกลาง และเพื่อการปกป้องเส้นทางการค้าของจีน

นอกจากนี้จีนยังเป็นผู้ลงทุนที่สำคัญต่อหลายประเทศในแอฟริกา อาทิ แซมเบีย แองโกลา ไนจีเรีย โดยจีนได้ประกาศการลงทุนกว่า 60,000 ล้านดอลลาห์ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในแอฟริกา