posttoday

เกาหลีใต้เตรียมสร้าง"พิพิธภัณฑ์นางบำเรอ"หวั่นทำสัมพันธ์ญี่ปุ่นแย่ลง

11 กรกฎาคม 2560

รัฐมนตรีเกาหลีใต้เผยแผนสร้างพิพิธภัณฑ์หญิงบำเรอสมัยสงครามโลก ด้านหลายฝ่ายหวั่นกระทบสัมพันธ์ญี่ปุ่น

รัฐมนตรีเกาหลีใต้เผยแผนสร้างพิพิธภัณฑ์หญิงบำเรอสมัยสงครามโลก ด้านหลายฝ่ายหวั่นกระทบสัมพันธ์ญี่ปุ่น

เจแปนไทม์สรายงานว่า รัฐมนตรีเพื่อความเท่าเทียมทางเพศคนใหม่ของรัฐบาลมุนแจอิน นาง ชอง ฮยอน บัก ประกาศความตั้งใจที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงหญิงชาวเกาหลีที่เคยถูกทหารญี่ปุ่นบังคับเป็นทาสกามบำเรอในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สร้างความตึงเครียดต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศมายาวนาน

ด้านนักประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญคาดว่ามีหญิงชาวเกาหลีรวมทั้งสตรีชาวจีนมากถึง 200,000 คนที่ถูกบังคับทำให้งานในซ่องของญี่ปุ่นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างปีค.ศ.1939 - 1945 อย่างไรก็ตามนางชองไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดถึงพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวว่าจะเปิดเมื่อใดรวมถึงจัดแสดงสิ่งใดบ้าง ทั้งนี้การวางแผนสร้างพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวของเกาหลีใต้คาดว่าทำให้แนวโน้มความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐฯย่ำแย่ลงในขณะที่รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์กำลังแก้ปัญหาการคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โดยที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้ปฏิเสธว่ายังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีสตรีถูกบังคับให้ทำงานในซ่องของญี่ปุ่น ทั้งนี้ในปี 2015 รัฐบาลนางปาร์ก กึน เฮ ได้มีมติตกลงร่วมกันกับญี่ปุ่นที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 8.6 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้รอดชีวิตชาวเกาหลี
ทั้งนี้มีหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้ญี่ปุ่นต้องขอโทษและรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิของสตรีชาวเกาหลีในช่วงสงคราม