posttoday

จีนกร้าวไม่เอาด้วย สหรัฐรุกบี้โสมแดง

10 กรกฎาคม 2560

จีนไม่เห็นด้วยสหรัฐกดดันเกาหลีเหนือหนัก ชี้เจรจาทางการทูตได้ผลกว่า

จีนไม่เห็นด้วยสหรัฐกดดันเกาหลีเหนือหนัก ชี้เจรจาทางการทูตได้ผลกว่า

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างสำนักข่าวซินหัวในจีนว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน เปิดเผยกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ว่า การเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนือจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้นได้ จากกรณีโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังสหรัฐเรียกร้องให้ทั่วโลกกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้น

สีจิ้นผิง เปิดเผยว่า จีนจะไม่เข้าร่วมกับสหรัฐและพันธมิตรในการกดดันเกาหลีเหนือด้วยมาตรการรุนแรง โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ และเปิดเผยความพร้อมในการใช้กำลังทหารกดดัน ขณะที่จีนยังย้ำจุดยืนในการต่อต้านการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทาด (THAAD) ของสหรัฐในเกาหลีใต้

ความเห็นที่ขัดแย้งกันดังกล่าว สะท้อนความสัมพันธ์ที่สั่นคลอนนับตั้งแต่ก่อนทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งทรัมป์เคยระบุว่าจะไม่ยึดถือนโยบายจีนเดียว ที่นับไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยโฆษกรัฐบาลสหรัฐยังเขียนตำแหน่งของสีจิ้นผิงผิดพลาดในบันทึกบทสนทนาระหว่างผู้นำทั้งสองชาติระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติที่ผ่านมา จากประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็น สาธารณรัฐจีน ซึ่งเป็นชื่อทางการของไต้หวัน

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความตึงเครียดยิ่งขึ้นภายในภูมิภาค โดยทรัมป์พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดี มุนแจอิน ของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ประณามการทดสอบอาวุธดังกล่าวและเรียกร้องให้จีนและรัสเซียกดดันให้เกาหลีเหนือเลิกการยั่วยุ รวมถึงให้ยกเลิกโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ขณะเดียวกัน สหรัฐได้ส่งเครื่องบินรบเข้าร่วมซ้อมรบกับเครื่องบินรบเกาหลีใต้ บริเวณคาบสมุทรเกาหลี และซ้อมรบกับญี่ปุ่น บริเวณทะเลจีนตะวันออก สร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือ โดยสำนักข่าวเอพี รายงานว่า สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือประณามการกระทำดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการยั่วยุ ที่อาจส่งผลให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ตามมาได้

ภาพ...เอเอฟพี