posttoday

ซาอุฯชี้กาตาร์เป็นภัยคุกคาม

07 กรกฎาคม 2560

ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับเผยการที่กาตาร์ปฏิเสธข้อเสนอเท่ากับเป็น "ภัยคุกคาม"

ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับเผยการที่กาตาร์ปฏิเสธข้อเสนอเท่ากับเป็น "ภัยคุกคาม"

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สำนักข่าวแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย เผยแพร่แถลงการของรัฐบาลร่วมกับชาตืพันธมิตร อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ว่า การที่กาตาร์ปฏิเสธข้อเสนอของชาติในกลุ่มอาหรับที่จะนำไปสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์นั้น สะท้อนถึงความต้องการของรัฐบาลกาตาร์ที่จะดำเนินนโยบายตามแนวทางของตนเอง ซึ่งจะบ่อนทำลายความมั่นคงและเสถียรภาพภายในภูมิภาค พร้อมขู่ว่าจะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรให้เข้มข้นมากขึ้น

ทั้งนี้ข้อพิพาทของซาอุดิอาระเบียและกาตาร์เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยมาตรการปิดล้อมน่านฟ้า ห้ามสายการบินแห่งชาติกาตาร์บินผ่านน่านฟ้าซาอุดิอาระเบีย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐบาลกาตาร์ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่าข้อเสนอของซาอุดิอาระเบียและชาติอาหรับนั้นเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของกาตาร์

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการที่แสดงถึงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และซาอุดิอาระเบียว่า "สหรัฐฯมีความกังวลถึงความขัดแย้งที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ และอาจยือเยื้อออกไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์จนถึงหลายเดือน"