posttoday

ฝรั่งเศสชูนโยบายห้ามขายรถยนต์ใช้น้ำมันในอีก 23 ปี

06 กรกฎาคม 2560

ฝรั่งเศสตั้งเป้าห้ามขายรถใช้น้ำมันทุกชนิดภายในปี 2583

ฝรั่งเศสตั้งเป้าห้ามขายรถใช้น้ำมันทุกชนิดภายในปี 2583

นายนิโกลาส ฮูโลต์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสประกาศนโยบายสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ที่จะร่วมไปถึงการ"แบน"รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของประธานาธิบดี มาครง ที่จะทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศเป็นกลางด้านคาร์บอนในปี 2050
นายฮูโลต์ ซึ่งเป็นอดีตนักจัดรายการโทรทัศน์และนักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมชื่อดัง ประกาศว่า "ยุคแห่งการขายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจะสิ้นสุดภายในปี 2040 นี้" นายฮูโลต์ยังกล่าวต่อไปโดยอ้างถึง ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปค่ายหนึ่งก็คือ วอลโว ที่ประการยุติสายการผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแล้วหันไปผลิตรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหรือไฮบริดแทน นายฮูโลต์กล่าวว่า "สุขภาพของประชาชนเป็นประเด็นหลักที่ฝรั่งเศสโดยรัฐบาลมาครงให้ความสำคัญ"

ทั้งนี้เทรนด์นโยบายในการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดการใช้พลังงานฟอสซิลนี้ก็ยังมีอีหลายประเทศที่มีเป้าหมายเดียวกัน เช่น เยอรมนีตั้งเป้าจะลดการใช้ยานพาหนะที่ใช้น้ำมันให้หมดไปในปี 2030 เช่นเดียวกับเนเธอร์แลนด์และนอร์เวย์ที่ตั้งเป้าในปี 2025
นายฮูโลต์ยังแถลงว่า ฝรั่งเศสจะหยุดการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินให้เหลือร้อยละ 5 จากทั้งหมดในปี 2022 และลดสัดส่วนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ลง 50 เปอร์เซ็นภายในปี 2025 จากปัจจุบันที่ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศของสหภาพยุโรปที่ใช้การผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์สูงถึง 75 เปอร์เซ็นของทั้งประเทศ