posttoday

เสรีภาพแบบอเมริกันในวัฒนธรรม "เพลงป็อป"

04 กรกฎาคม 2560

มองวันชาติสหรัฐผ่านเพลงป็อปของศิลปินชื่อดังชาวสหรัฐที่สะท้อนแนวคิด เสรีภาพ ภราดรภาพ และประชาธิปไตย

มองวันชาติสหรัฐผ่านเพลงป็อปของศิลปินชื่อดังชาวสหรัฐที่สะท้อนแนวคิด เสรีภาพ ภราดรภาพ และประชาธิปไตย

วันที่ 4 กรกฎาคม ของทุกปีหรือ 4th of July สำหรับชาวอเมริกันนั้นมีความสำคัญในฐานะวันชาติ โดยถือเอาวันที่รัฐอาณานิคมทั้ง 13 รัฐลงนามร่วมกันในคำประกาศอิสรภาพ หรือ Declaration of Independence จากเครือจักรภพอังกฤษ ในปี 1776 ซึ่งในคำประกาศดังกล่าวมีใจความสำคัญที่กล่าวถึง การมีสิทธิและเสรีภาพในการใช้ชีวิต ของชาวอเมริกันทุกคนอย่างเท่าเทียม จากแนวคิดดังกล่าวได้กลายเป็นอิทธิพลต่อการพัฒนาแนวคิด เสรีภาพ ภราดรภาพ และประชาธิปไตยแบบอเมริกัน ซึ่งมีศิลปินชาวอเมริกันชื่อดังหลายคนนำเนื้อหาเกี่ยวกับอิสรภาพและความฝันไปต่อยอดในการแต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเสรีภาพอยู่หลายเพลง อย่างเช่น

Party in the U.S.A ของ Miley Cyrus ที่พูดถึงการใช้ชีวิตอย่างมีอิสระในบ้านเกิดเสมือนอยู่ในงานปารตี้


Fourth of July ของ Mariah Carey เป็นเพลงที่เกี่ยวกับ จิตวิญญาณแห่งวันชาติอเมริกาที่มีสีสันและความหลากหลายเหมือนการจุดพลุบนท้องฟ้าในวันชาติสหรัฐ

 American girl โดย Tayler Swift ที่แต่งขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจจากหนุ่มสาวชาวอเมริกัน ที่มีพลังการสร้างสรรค์และเป็นความหวังให้กับอนาคต

 

Americano โดย Lady Gaga หนึ่งในเพลงของอัลบัม born this way เธอได้แรงบันดาลใจจากกรณีที่สส.รีพับลิกันเสนอร่างกฏหมายกีดกันชาวเม็กซิกันในรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2008 โดยในเพลงดังกล่าวเป็นเพลงสองภาษาที่มีการใช้ภาษาสเปน เนื้อเพลงกล่าวถึงความอบอุ่นและความหลากหลายในชุมชนของชาวเม็กซิกันไม่ต่างจากชาวอเมริกัน

นอกจากนี้ในวันที่่ 4 กรกฏาคมของทุกปี ชาวอเมริกันจะประดับธงชาติตามสถานที่ต่างๆด้วยความภาคภูมิใจในการเฉลิมฉลองเสรีภาพและประชาธิปไตยซึ่งถือเป็นมรดกของชาติร่วมกัน โดยในปีนี้ 2017 จะถือว่าสหรัฐอเมริกามีอายุครบ 241 ปีแล้ว