posttoday

จีนเปิดประตูบ้านรับต่างชาติลงทุนเพิ่ม30ภาคส่วน

29 มิถุนายน 2560

จีนเปิดทางต่างชาติลงทุนเพิ่มอีก 30 ภาคส่วน สวนทางเตรียมแบนนำเข้าถ่านหิน

จีนเปิดทางต่างชาติลงทุนเพิ่มอีก 30 ภาคส่วน สวนทางเตรียมแบนนำเข้าถ่านหิน

กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับคณะกรรมการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติของจีน ผ่อนปรนกฎเกณฑ์การลงทุนของต่างชาติครั้งใหญ่ โดยปลดรายชื่อธุรกิจที่ห้าม ต่างชาติลงทุนลง 30 ภาคส่วน ครอบคลุมทั้งการผลิต การบริการ และภาคส่วนเหมือง ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.เป็นต้นไป ส่งผลให้ปัจจุบันเหลือ 63 ภาคส่วนที่จีนยังไม่เปิดให้ต่างชาติลงทุน

ทั้งนี้ ภาคส่วนที่จีนผ่อนคลายให้ ต่างชาติลงทุนยังรวมไปถึงจักรยานยนต์ น้ำมันและไขมันประกอบอาหาร พลังงานเอทานอล และอุปกรณ์การรถไฟ อาทิ หัวรถจักร อีกทั้งผ่อนคลายให้ต่างชาติสามารถลงทุนได้ในน้ำมันและก๊าซที่ไม่อยู่ในหินทรายหรือหินปูน เช่น น้ำมันจากหินดินดาน (เชลออยล์) น้ำมันจากทรายน้ำมัน (ออยล์แซนด์) และเชลแก๊ส

ก่อนหน้านี้ จีนเปิดให้บริษัทต่างชาติลงทุนได้เพิ่มเติมในอีก 27 ภาคส่วน เช่น อุปกรณ์รถไฟ ดาวเทียมที่ไม่ใช่เพื่อการทหาร เหมืองทองคำและลิเธียม รวมถึงการให้บริการทางอินเทอร์เน็ต บริการจัดอันดับเครดิต และการก่อสร้างสวนสนุกขนาดใหญ่ ในเขตการค้าเสรีทั้งหมด 11 เขตของประเทศ

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า จีนจะเริ่มห้ามนำเข้าถ่านหินในบางท่าเรือเริ่มต้นวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้ และไม่ระบุวันสิ้นสุด โดยหากต้องการนำเข้าจะต้องผ่านการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ ท้องถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามจำกัดปริมาณถ่านหินล้นตลาด และเป็นการเข้าควบคุมตลาดมากขึ้นของจีน