posttoday

"Anonymous"ชิงแฉ นาซาเตรียมประกาศพบเอเลี่ยน

27 มิถุนายน 2560

กลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous เผยองค์การนาซาเตรียมรายงานการค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลก ขณะที่นาซายังไม่ตอบโต้

กลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous เผยองค์การนาซาเตรียมรายงานการค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลก ขณะที่นาซายังไม่ตอบโต้

เครือข่ายแฮกเกอร์ Anonymous (แอนโนนิมัส) อัดคลิปลงยูทูบแจ้งชาวโลกว่า องค์การนาซาเตรียมรายงานการค้นพบหลักฐานยืนยันสิ่งมีชีวิตนอกโลกครั้งแรก ด้านนาซายังไม่ตอบโต้การแฉที่อ้างชื่อตัวเองครั้งนี้

คลิปวิดีโอล่าสุดที่มีความยาวราว 12 นาทีของกลุ่มแฮกเกอร์นิรนามระดับโลก เปิดเผยว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซา เตรียมชี้แจงสถานการณ์การพบหลักฐานบ่งชี้สิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือเอเลี่ยน ให้ประชาชนทั่วโลกทราบในเร็วๆ นี้ โดยอ้างอิงจากข่าวการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลเพิ่มอีก 219 ดวง ซึ่งในจำนวนนี้มีดาวที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เหมาะสมกับการเกิดของสิ่งมีชีวิตอย่างน้อย 10 ดวง โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ของนาซา

นอกจากนี้ ยังอ้างว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโครงการวิทยาศาสตร์ โทมัส เซอร์บูเชน ของนาซา เคยกล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการติดตามกรณีความก้าวหน้าในการค้นหาสิ่งมีชีวิต ที่กล่าวไว้ว่า เร็วๆ นี้ทางองค์การนาซาอาจจะมีการค้นพบครั้งสำคัญที่สุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ หลังเปลี่ยนมาใช้วิธีการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่แตกต่างออกไป และการทวีตของผู้เชี่ยวชาญรายนี้ที่แสดงความตื่นเต้นที่ค้นพบดาวเคราะห์เพิ่ม 219 ดวงที่ผ่านมาไม่นาน

กลุ่มแฮกเกอร์นักต่อสู้เพื่อสังคมและการเมือง ยังอ้างอิงถึงการค้นพบระบบดาว TRAPPIST-1 ที่เป็นที่ฮือฮาและได้รับความสนใจจากนักดาราศาสตร์เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงว่า ระบบนี้มีดาวเคราะห์คล้ายโลกถึง 7 ดวง และอยู่ห่างจากโลกเพียง 39 ปีแสงเท่านั้น ซึ่งการกล่าวถึงความหวังในระบบ TRAPPIST-1 ก็อ้างถึงความคิดเห็นของเซอร์บูเชนอีกเช่นกัน

การเปิดโปงและคำอธิบายประกอบของแอนโนนิมัส ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ดี นาซายังไม่ได้ยืนยันว่าการเปิดโปงดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังถูกวิจารณ์ว่าเหตุผลที่ใช้อ้างอิงไร้น้ำหนักและปราศจากกระบวนการวิเคราะห์ เพียงแค่นำข้อมูลหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างกระแสให้ทางกลุ่ม

โดยที่ผ่านมา แอนโนนิมัสยังแสดงความคิดเห็นในหลายประเด็น ไม่เฉพาะเรื่องอวกาศหรือดาราศาสตร์ และมักได้รับการพิสูจน์โต้แย้งภายหลังว่าไม่เป็นความจริง เช่น เหตุยิงวัยรุ่นเชื้อสายแอฟริกันอเมริกัน ไมเคิล บราวน์ เมื่อปี 2014 ในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรีของสหรัฐ ทางกลุ่มก็ร่วมรณรงค์เรียกร้องความยุติธรรมในเหตุการณ์นี้ ทว่า บัญชีทวิตเตอร์ที่อ้างความเกี่ยวข้องกับทางกลุ่มได้โพสต์ชื่อบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่ยิงบราวน์จนเสียชีวิต แต่กลับพบว่า บุคคลที่มีชื่อดังกล่าวไม่ได้เป็นคนยิง อีกทั้งไม่ใช่ตำรวจด้วย

อย่างไรก็ดี ทางนาซาก็มีความคืบหน้าล่าสุดที่ได้รับการยืนยันแน่นอนคือ การเตรียมส่งกล้องโทรทรรศน์ เจมส์ เว็บบ์ ซึ่งมีความสามารถในการตรวจจับดาวมากกว่าเคปเลอร์ โดยสามารถตรวจจับธาตุเคมีของน้ำ ก๊าซมีเทน ออกซิเจน โอโซน ในบรรยากาศของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ รวมถึงการค้นพบโมเลกุลของไฮโดรเจนในของเหลวบนดวงจันทร์เอ็นเซลาดัสของดาวเสาร์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ของการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตนอกโลกมากที่สุดแห่งหนึ่งในเวลานี้