posttoday

วิตกผล "ทากาตะ" ล้ม ผู้ผลิตรถเสี่ยงเจอค่าใช้จ่ายเพิ่ม

25 มิถุนายน 2560

ทากาตะยื่นล้มละลายอาจไม่ช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายเรียกเก็บคืนรถของบริษัทผลิตรถทั่วโลก

ทากาตะยื่นล้มละลายอาจไม่ช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายเรียกเก็บคืนรถของบริษัทผลิตรถทั่วโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า การยื่นล้มละลายของทากาตะ บริษัทผลิตถุงลมนิรภัยรายใหญ่ของญี่ปุ่น เสี่ยงส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ที่รวมถึงฮอนด้าและโตโยต้า อาจเสียค่าใช้จ่ายส่วนต่างเพิ่มในอนาคต กรณีที่การขายสินทรัพย์ของทากาตะไม่เพียงพอต่อการหักลบหนี้และค่าใช้จ่ายในการเรียกเก็บคืนรถที่มีปัญหาจากถุงลมทากาตะ

โรเบิร์ต ราสมัสเซน อาจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัย เซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า แม้การยื่นล้มละลายจะทำให้ทากาตะสามารถขายสินทรัพย์บริษัทได้ แต่อาจไม่ครอบคลุมถึงหนี้สินต่างๆ ที่รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเก็บคืนรถยนต์

“ความเสี่ยงใหญ่คือยังไม่แน่ชัดว่าสินทรัพย์ดังกล่าวของทากาตะมีมูลค่าเท่าใด เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเรียกเก็บคืนรถ” ราสมัสเซน กล่าว

ด้าน สกอตต์ อัปแฮม ประธานวาเลนท์ มาร์เก็ต รีเสิร์ช บริษัทวิจัยกลยุทธ์องค์กร คาดการณ์ว่า บรรดาผู้ผลิตรถและซัพพลายเออร์ทั่วโลกในอุตสาหกรรมรถยนต์ อาจเสียค่าใช้จ่ายส่วนต่างในการเรียกเก็บคืนรถเพิ่มอีก 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.69 แสนล้านบาท) โดยในจำนวนดังกล่าว ค่าใช้จ่าย 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.7 หมื่นล้านบาท) เกี่ยวเนื่องกับทากาตะ ขณะที่มูลค่าการขายสินทรัพย์ทากาตะคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 1,500-2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5-6.7 หมื่นล้านบาท)

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า ความคืบหน้าในการเรียกเก็บคืนรถที่มีถุงลมทากาตะ อยู่ที่เพียง 38% ในสหรัฐ จากจำนวนที่ต้องเก็บคืนทั้งหมด 43 ล้านคัน ด้านญี่ปุ่นดำเนินการดังกล่าวไปแล้ว 73%

ทั้งนี้ วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า ทากาตะคาดจะขอสิทธิพิทักษ์ทรัพย์เพื่อฟื้นฟูกิจการอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในรัฐเดลาแวร์ และดำเนินการดังกล่าวในวันที่ 26 มิ.ย. ที่ญี่ปุ่น

แหล่งข่าวระบุว่า ทากาตะตกลงขายสินทรัพย์ส่วนใหญ่ประมาณ 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.4 หมื่นล้านบาท) ให้บริษัทคู่แข่ง คีย์ เซฟตี้ ซิสเต็มส์ ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในสหรัฐ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของหนิงป๋อ จอยสัน อิเล็กทรอนิก คอร์ป ในจีน โดยคีย์ เซฟตี้จะเข้าไปดูแลแค่การดำเนินธุรกิจของบริษัท

ภาพ...เอเอฟพี