posttoday

น้ำมันโลกต่ำสุด9เดือนสู่ตลาดขาลง

22 มิถุนายน 2560

ชาติโอเปกหันผลิตเพิ่มฉุดราคาน้ำมันโลกลงต่อ รวมปีนี้ดิ่งแล้ว กว่า 20% เข้าสู่ภาวะตลาดหมี หวั่นลงยาวแตะ 30 เหรียญสหรัฐ

ชาติโอเปกหันผลิตเพิ่มฉุดราคาน้ำมันโลกลงต่อ รวมปีนี้ดิ่งแล้ว กว่า 20% เข้าสู่ภาวะตลาดหมี หวั่นลงยาวแตะ 30 เหรียญสหรัฐ

สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ปรับตัวลงต่อเนื่องระหว่างการซื้อขายวานนี้อีก 97 เซนต์ มาอยู่ที่ 43.23 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ปีที่แล้ว ทำให้ตลอดทั้งปี 2560 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสร่วงลงไปแล้วกว่า 20% และเข้าสู่ภาวะซบเซาของตลาดหมีในเชิงเทคนิคไปแล้ว เนื่องจากปัจจัยการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ทำให้อุปทานน้ำมันยังล้นตลาด

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ราคาน้ำมันที่ร่วงลงต่อเนื่องหลังจากที่ลดลงไปกว่า 2% เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เป็นผลมาจากการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของไนจีเรียและลิเบีย สองชาติสมาชิกในกลุ่มประเทศ ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) ที่ได้รับยกเว้นจากข้อตกลงลดการผลิตของโอเปก โดยการผลิตของลิเบียเพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นบาร์เรล/วัน เป็น 8.85 แสนบาร์เรล ส่วนไนจีเรียคาดว่าจะผลิตเพิ่มขึ้นอีก 6.2 หมื่นบาร์เรล/วัน ภายในเดือน ส.ค.นี้

นายพอล เซียนา นักวิเคราะห์จากธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ คาดการณ์ว่ามีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะลดลงกลับไปแตะระดับ 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ได้เห็นมาตั้งแต่เดือน เม.ย.

นักวิเคราะห์คาดว่าการผลิตเพิ่มของชาติสมาชิกบางราย จะทำให้การผลิตรวมในเดือน พ.ค. ของ 14 ชาติโอเปกเพิ่มขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกเพิ่งประกาศขยายข้อตกลงลดการผลิตลงวันละ 1.8 ล้านบาร์เรล ออกไปจนถึงเดือน มี.ค.ปีหน้าก็ตาม