posttoday

อนาคตค้าปลีกในมือ "อเมซอน"

21 มิถุนายน 2560

นี่ไม่ใช่แค่ดีลซื้อขายธุรกิจกันตามปกติ แต่ยังเป็นสัญญาณที่หมายถึง “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะตามมา”

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์ [email protected]

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วงการอี-คอมเมิร์ซและค้าปลีกทั้งในสหรัฐและทั่วโลกได้เห็นข่าวที่สร้างความสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ เมื่อยักษ์เบอร์ 1 ในวงการอี-คอมเมิร์ซอย่าง “อเมซอน” ประกาศซื้อกิจการ “โฮลฟูดส์” ซูเปอร์มาร์เก็ตอาหารออร์แกนิกชื่อดังในสหรัฐที่มีสาขากว่า 430 แห่งทั่วประเทศ ไปในวงเงิน 1.37 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวนี้เรียกความสนใจในเชิงธุรกิจได้อย่างมหาศาล เพราะนี่ไม่ใช่แค่ดีลซื้อขายธุรกิจกันตามปกติ แต่ยังเป็นสัญญาณที่หมายถึง “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะตามมา” ทั้งต่ออุตสาหกรรมค้าปลีก และยังจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคตามมาด้วย

มาร์เก็ตวอตช์ ระบุว่า อเมซอนซึ่งเป็นทั้งแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซเบอร์ 1 ในประเทศ และยังเป็นผู้นำด้านบริการคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในอเมซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) อาจทำให้การช็อปปิ้งหลังจากนี้เปลี่ยนแปลงไปภายใต้ความเป็นไปได้ 5 รูปแบบด้วยกัน

ประการแรกคือ อาจเพิ่มเทรนด์การช็อปปิ้งอาหารและสินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภค (Grocery) ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยปัจจุบัน มีครัวเรือนในสหรัฐเพียงประมาณ 1 ใน 4 เท่านั้นที่ช็อปปิ้งสินค้ากลุ่มนี้ทางออนไลน์ แต่ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยนและกลุ่มคนรุ่นใหม่กำลังจะมีอำนาจการซื้อเพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่าการช็อปออนไลน์ในสินค้ากลุ่มนี้จะขยายจากเลขหลักเดียวไปอยู่ที่ราว 20% ภายในปี 2025 และอเมซอนก็จะเป็น 1 ในผู้นำสำคัญของเทรนด์นี้

ประการต่อมา คือ การผสมผสานเพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดีที่สุด โดยอเมซอนจะใช้จุดเด่นที่ความรวดเร็วและสะดวกสบายของอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ขณะที่โฮลฟูดส์โดดเด่นด้านร้านสาขาต่างๆ ที่น่าดึงดูดทั้งตัวสินค้าพรีเมียมไปจนถึงการจัดวางและตกแต่งร้าน ตั้งแต่อาหารสด ผลไม้ ไปจนถึงมุมไวน์ และบางสาขายังมีคลาสสอนทำอาหารเพื่อดึงดูดลูกค้าด้วย

อเมซอนยังอาจนำเทคโนโลยีใหม่ในร้านนำร่องของตัวเองที่หยิบสินค้าแล้วออกจากร้านไปได้เลยโดยไม่ต้องรอจ่ายเงิน “Just Walk Out” เพราะใช้เทคโนโลยีติดตามของออกจากชั้นวางและคิดเงินผ่านการหักบัญชีอัตโนมัติมาใช้ นอกจกนี้ ยังอาจใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อนำมาวิเคราะห์ประมวลผล เพื่อแลกกับการให้สิทธิบางอย่างแก่ลูกค้า ซึ่งจะทำให้การช็อปปิ้งไม่เป็นความลับอีกต่อไป

สุดท้ายแล้ว อเมซอนยังอาจเปลี่ยนเทรนด์ของ Grocery ที่ปกติจะแข่งขันเรื่อง “ราคาถูก” เป็นหลัก ให้กลายเป็นการช็อปที่เน้นความสะดวกและได้สิทธิประโยชน์จูงใจบางอย่าง ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมค้าปลีกกลุ่มนี้ที่มีมูลค่าถึง 8 แสนล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ไม่ได้มุ่งแข่งขันด้านราคาเป็นหลักอีกต่อไป

ภาพ...เอเอฟพี