posttoday

มะกันหวังจับมือจีนกดดันโสมแดง

21 มิถุนายน 2560

สหรัฐเล็งร่วมมือจีนกดดันเกาหลีเหนือหนักขึ้น หลังนักศึกษาที่ถูกกักตัวในเกาหลีเหนือเสียชีวิต

สหรัฐเล็งร่วมมือจีนกดดันเกาหลีเหนือหนักขึ้น หลังนักศึกษาที่ถูกกักตัวในเกาหลีเหนือเสียชีวิต

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเสียชีวิตของ ออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาที่ถูกกักตัวอยู่เกาหลีเหนือนาน 17 เดือน คาดว่าจะเป็นแรงกดดันให้รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กดดันจีนให้ใช้มาตรการทางการทูตกับเกาหลีเหนือหนักขึ้น ระหว่างการเจรจาด้านการทูตและความปลอดภัยเชิงยุทธศาสตร์กับจีนในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ วอร์มเบียร์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เนื่องจากมีอาการโคม่าจนส่งผลให้เสียชีวิตหลังกลับมาถึงสหรัฐไม่เกิน 1 สัปดาห์ โดยญาติเชื่อว่าอาการโคม่าของวอร์มเบียร์เกิดขึ้นจากการถูกทรมานอย่างหนักระหว่างโดนกักตัวที่เกาหลีเหนือ

ขณะที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยซินซินเนติ เปิดเผยว่า จากผลการสแกนเอ็มอาร์ไอสมองของวอร์มเบียร์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งมีแนวโน้มเกิดขึ้นก่อนเดือน เม.ย. 2016 โดยเนื้อเยื่อสมองส่วนใหญ่หายไปเกือบทั้งหมด เกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ

ด้าน ซูซาน ทอร์นทัน รักษาการหัวหน้าฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะพยายามบรรลุข้อตกลงกับจีน ในการเจรจาวันที่ 21 มิ.ย. เพื่อหาทางออกอย่างสันติในกรณีการทดลองขีปนาวุธ ของเกาหลีเหนือ และขอให้ทางการจีนเพิ่มแรงกดดันให้มากขึ้นในฐานะที่เป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ

แม้ก่อนหน้านี้ สหรัฐเตือนเกาหลีเหนือกรณีการทดสอบขีปนาวุธ แต่เกาหลีเหนือยังคงดำเนินการทดสอบดังกล่าวหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง