posttoday

18ยักษ์ไอทีถกทรัมป์

21 มิถุนายน 2560

ผู้นำสหรัฐประชุมร่วมผู้บริหารภาคไอที หวังยกเครื่องระบบรัฐครั้งใหญ่ คาดลงทุนเพิ่มมหาศาล

ผู้นำสหรัฐประชุมร่วมผู้บริหารภาคไอที หวังยกเครื่องระบบรัฐครั้งใหญ่ คาดลงทุนเพิ่มมหาศาล

รอยเตอร์สรายงานว่า แม้ว่าภาคไอทีจะมีปัญหาไม่ลงรอยกับผู้นำสหรัฐในหลายเรื่องก่อนหน้านี้ ทว่าผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 18 แห่ง ในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงแอปเปิ้ล อิงค์ อเมซอน และไมโครซอฟท์ ก็ได้เข้าร่วมประชุมกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ วานนี้ เพื่อร่วมกันวางแผนพัฒนาระบบไอทีของทางการ ซึ่งคาดว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณได้ถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 44 ล้านล้านบาท) ภายใน 10 ปี

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสภาเทคโนโลยีอเมริกัน ซึ่งทรัมป์ตั้งขึ้นในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับโฉมรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการสูญเสียประโยชน์โดยไม่จำเป็น และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของรัฐ โดยทรัมป์อ้างว่าจะเป็นการเปลี่ยนผ่านระบบไอทีครั้งใหญ่ของรัฐ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องตามการปฏิวัติเทคโนโลยีให้ทัน

เจฟ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของอเมซอน ระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลสหรัฐนำเทคโนโลยี การอบรมบุคลากร การเรียนรู้เครื่องจักรกล และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในเชิงพาณิชย์มาปรับใช้กับรัฐให้มากขึ้น

จาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาระดับสูงและบุตรเขยของทรัมป์ ระบุว่า รัฐบาลกำลังพิจารณายกเลิกกฎระเบียบต่างๆ ที่ไม่จำเป็นในด้านระบบคอมพิวเตอร์ และอาจปรับระบบศูนย์ข้อมูลส่วนใหญ่ของรัฐจากทั้งหมดราว 6,100 แห่ง ไปสู่การจัดเก็บบนระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง ขณะที่ข้อมูลของสำนักงานบัญชีสหรัฐเมื่อปี 2016 พบว่า รัฐบาลสหรัฐลงทุนด้านไอทีกว่า 8 หมื่นล้านเหรียญ สหรัฐ/ปี (ราว 2.72 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังมีขึ้นในขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของตลาดหุ้นแนสแด็กทะยานอีกครั้ง ทำให้ดัชนีแนสแด็กปิดตลาดบวกถึง 1.4% เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นฐานยังแกร่งและข่าวการซื้อกิจการของอเมซอน สร้างความมั่นใจให้นักลงทุนในหุ้นไอที หลังเกิดแรงเทขายอย่างหนักในกลุ่มไอทีไปก่อนหน้านี้