posttoday

สอบทุกภาคส่วนไขปริศนา เรือสินค้าพุ่งชนเรือรบสหรัฐ

19 มิถุนายน 2560

กองทัพเรือสหรัฐเร่งสืบสวนเหตุเรือสินค้าพุ่งชน เรือพิฆาต ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ นอกชายฝั่งญี่ปุ่นทำลูกเรือเสียชีวิต 7 นาย

กองทัพเรือสหรัฐเร่งสืบสวนเหตุเรือสินค้าพุ่งชน เรือพิฆาต ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ นอกชายฝั่งญี่ปุ่นทำลูกเรือเสียชีวิต 7 นาย

จากกรณีที่เรือพิฆาต ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ของกองทัพเรือสหรัฐ ถูกเรือบรรทุกสินค้า เอซีเอ็กซ์ คริสตัล พุ่งเข้าชนจนเรือรบได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีทหารเรือสูญหายไป 7 นาย วานนี้ กองทัพเรือสหรัฐแถลงแล้วว่า พบศพลูกเรือหลายนาย แต่ไม่ได้ระบุชัดว่ามีจำนวน 7 นาย หรือมีมากกว่านั้น และไม่ได้ระบุว่าแต่ละรายเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด

ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์กำลังแล่นอยู่ห่างจากชายฝั่งโยโกซึกะของญี่ปุ่นราว 56 ไมล์ทะเล หรือ 104 กม. ซึ่งเป็นน่านน้ำที่มีเรือสินค้าสัญจรคับคั่ง แต่เมื่อเวลา 02.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาที่ลูกเรือกำลังนอนหลับพักผ่อน เรือพิฆาตของสหรัฐกลับถูกเรือเอซีเอ็กซ์ คริสตัลชนเข้าอย่างจัง ทั้งๆ ที่ในเวลาที่เกิดเหตุสภาพอากาศปลอดโปร่ง ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรแต่อย่างใด

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปิดเผยสาเหตุที่ทำให้เรือขนาดใหญ่ 2 ลำชนกันกลางมหาสมุทรใกล้กับชายฝั่งของญี่ปุ่น ในเบื้องต้นทราบแต่เพียงว่า เรือสินค้าที่จดทะเบียนในฟิลิปปินส์ได้รับความเสียหายในส่วนของหัวเรือ และลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ตรงกันข้ามกับเรือเรือพิฆาตของสหรัฐ ที่ด้านกราบขวาถูกชนจนเกิดรูรั่วที่ใต้ระดับน้ำ ทั้งยังใกล้กับกระดูกงู ทำให้ลูกเรือที่พักผ่อนในบริเวณนั้นไม่มีโอกาสหนีเอาชีวิตรอดจากแรงกระแทกมหาศาล และมวลน้ำที่ทะลักเข้ามาอย่างกะทันหันได้ นอกจากนี้ ยังมีลูกเรืออีกเป็นจำนวนมากได้รับบาดเจ็บ จนต้องพาตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปรับการรักษาบนฝั่ง

 

สอบทุกภาคส่วนไขปริศนา เรือสินค้าพุ่งชนเรือรบสหรัฐ

ขณะที่ลูกเรือที่เหลือทำงานกันอย่างถวายชีวิต เพื่อประคองยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์มุ่งหน้ากลับฝั่งก่อนที่จะจมลงกลางคัน ซึ่งความพยายามนี้ประสบความสำเร็จในที่สุด หลังทุ่มเทกำลังนานถึง 16 ชม. บนท้องทะเล

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดไปมากกว่านี้ แต่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุต่างเริ่มการสืบสวนหาสาเหตุแล้ว นำโดยหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น ที่ได้ทำการซักถามลูกเรือสินค้าสัญชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งมีบริษัทญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ ทั้งนี้ ทางหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากความประมาท แต่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นความประมาทของฝ่ายใด

ด้าน พล.ร.ท.โจเซฟ ออคอยน์ แห่งกองบัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 7 ของสหรัฐ เผยว่า ความเสียหายที่เกิดกับเรือยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์รุนแรงมาก แต่ลูกเรือทุ่มเทกำลังเพื่อที่จะพยุงเรือให้แล่นลำต่อไป อีกทั้งยังโชคดีที่กัปตันเรือเอาชีวิตรอดมาได้ โดยในเวลานี้ได้ถูกส่งตัวไปรับการรักษาตัวที่ฐานทัพเรือโยโกซึกะแล้ว ในส่วนของสาเหตุ ทางกองทัพเรืองสหรัฐจะสั่งให้มีการสอบสวนอย่างละเอียดต่อไป

ด้านกองทัพเรือสหรัฐแถลงว่า หลังจากการสืบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ คำถามสำคัญที่ทุกฝ่ายกำลังรอคำตอบก็คือ เหตุใดเรือพิฆาตที่มีระบบเรดาร์ทันสมัยที่สุดจึงกลายเป็นเป้านิ่งให้ถูกชนอย่างจังได้? ในเวลาที่เกิดเหตุนั้นเรดาร์ของเรือทำงานอย่างปกติหรือไม่? และผู้ที่ประจำการบนหอบังคับการเรือกำลังทำงานอย่างเต็มที่หรือไม่? แต่ไม่ว่าผลจะชี้ชัดไปทางไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ กัปตันของรือรบเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบสูงสุดเป็นคนแรกๆ โดยไม่มีข้ออ้างใดที่จะใช้บ่ายเบี่ยงได้ และเป็นไปได้สูงที่กัปตันของเรือรบยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ถูกพักราชการ อย่างน้อยจนกว่าการสอบสวนจะสิ้นสุดลง

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com

สอบทุกภาคส่วนไขปริศนา เรือสินค้าพุ่งชนเรือรบสหรัฐ

 

 

สอบทุกภาคส่วนไขปริศนา เรือสินค้าพุ่งชนเรือรบสหรัฐ