posttoday

สถานการณ์โลก

18 มิถุนายน 2560

เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่อาคารอพาร์ตเมนต์ เกรนเฟลล์ทาวเวอร์ ความสูง 24 ชั้น ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน

เพลิงโหมลอนดอน

เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่อาคารอพาร์ตเมนต์ เกรนเฟลล์ทาวเวอร์ ความสูง 24 ชั้น ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน ในอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 70 ราย และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก ส่วนสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด โดยเมื่อปี 2013 สมาคมผู้อาศัยในอาคาร เปิดเผยว่า อุปกรณ์ดับเพลิง ห้องตั้งหม้อน้ำ รวมถึงห้องสังเกตการณ์และห้องไฟไม่ได้รับตรวจสอบเลยในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

สถานการณ์โลก


มะกันสอบสวนทรัมป์-เล็งคว่ำบาตรรัสเซีย

รัฐบาลสหรัฐสั่งให้สอบสวนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อสืบหาว่าทรัมป์มีส่วนขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ กรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง ซึ่งหากพบว่าทรัมป์มีส่วนเกี่ยวข้องจริง อาจเปิดทางให้สภาคองเกรสเริ่มการพิจารณากระบวนการถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียมีแนวโน้มตึงเครียดยิ่งขึ้น เนื่องจากล่าสุดวุฒิสภาสหรัฐลงมติให้ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ซึ่งอาจครอบคลุมบริษัทพลังงานยุโรปด้วยเช่นกัน

สถานการณ์โลก

เฟดขึ้นดอกเบี้ย-ลุยลดงบดุล 

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลงมติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. เป็นครั้งที่ 2 ของปี และเตรียมขึ้นอีก 1 ครั้งภายในสิ้นปี พร้อมเปิดเผยแนวทางลดขนาดงบดุลมหาศาล 4.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 157 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นกระบวนการตรงข้ามกับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) โดยจะเริ่มต้นภายในปีนี้ ความเคลื่อนไหวของเฟดจึงมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างความสั่นสะเทือนให้กับตลาด โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้บรรดาธนาคารกลางในเอเชียต่างเร่งตั้งรับความเสี่ยงดังกล่าวด้วยการสะสมทุนสำรองระหว่างประเทศ

สถานการณ์โลก

ฝรั่งเศสเลือกตั้งรัฐสภารอบแรก

ฝรั่งเศสเปิดคูหาเลือกตั้งรัฐสภารอบแรกแล้วเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พรรคเรปุบลิก ออง มาร์ช (อาร์อีเอ็ม) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่สายกลางที่เพิ่งตั้งของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ได้รับชัยชนะ โดยนำมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 32.32% ตามมาด้วยพรรครีพับลิกันที่ 22% โดยพรรคอองมาร์ชคาดจะคว้าเสียงส่วนใหญ่ในสภาได้ราว 400-445 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎรจากทั้งหมด 557 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งวันที่ 18 มิ.ย. โดยผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ความนิยมที่มีต่อผู้นำใหม่ และเปิดทางให้ใช้อำนาจเดินหน้านโยบายต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

สถานการณ์โลก

ผู้ดีล็อบบี้ฝุ่นตลบตั้งรัฐบาลผสม

ความพยายามของนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เพื่อจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรคเดโม เครติก ยูเนียนนิสต์ (ดียูพี) ซึ่งเป็นพรรคของไอร์แลนด์เหนือ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเผชิญอุปสรรค หลังจากที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรียอมรับในภายหลังว่ายังไม่สามารถตกลงรายละเอียดกันได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ไม่นาน เมย์ประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วก็ตาม โดยผลการเลือกตั้งใหม่เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา พรรคอนุรักษนิยมคว้าเสียงในสภาได้เพียง 318 ที่นั่ง จากคะแนนเสียงข้างมากที่ 326 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานคู่แข่งคนสำคัญคว้าคะแนนเสียงได้เพิ่มขึ้น 30 ที่นั่ง เป็น 262 ที่นั่ง ทำให้การจะจัดตั้งรัฐบาลจำเป็นต้องไปขอแรงพรรคเล็กเพื่อให้ผ่าน 326 เสียง ในการโหวตรับรองรัฐบาลเสียงข้างน้อยของพรรคอนุรักษนิยม หรือหาพรรคร่วมรัฐบาล นอกจากนี้รัฐบาลอังกฤษยังมีกำหนดเจรจาเบร็กซิตในวันที่ 18 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

สถานการณ์โลก

‘อูเบอร์’ ดิ้นพลิกโฉมองค์กร

คณะผู้บริหารอูเบอร์ เทคโนโลยี อิงค์ ผู้ให้บริการไรด์-แชริ่ง ชื่อดัง มีมติเอกฉันท์ให้ทำตามข้อแนะนำทุกประการของคณะกรรมการสอบสวนปัญหาภายในวัฒนธรรมองค์กรของอูเบอร์ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังเกิดกรณีบรรดาพนักงานร้องเรียนการคุกคามทางเพศและการเลือกปฏิบัติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร จนนำไปสู่การปลด ลาออก และพักงานของผู้บริหารระดับสูงหลายคน รวมถึงตัวของผู้ร่วมก่อตั้งอูเบอร์ขึ้นมาเองกับมืออย่าง “ทราวิส คาลานิก” ที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)