posttoday

มะกันเล็งคว่ำบาตรรัสเซีย

17 มิถุนายน 2560

สหรัฐผลักดันมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ครอบคลุมบริษัทพลังงานต่างชาติ

สหรัฐผลักดันมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ครอบคลุมบริษัทพลังงานต่างชาติ

วุฒิสภาสหรัฐลงมติเกือบเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ด้วยคะแนนเสียง 98-2 เสียง ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจะส่งต่อไปให้สภาผู้แทนราษฎรลงพิจารณาลงมติ และยื่นให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเป็นลำดับถัดไป โดยหากผ่านการอนุมัติแล้ว มาตรการคว่ำบาตรจะครอบคลุมถึงบริษัทต่างชาติอย่างบริษัทยุโรปที่ทำธุรกิจด้านพลังงานกับรัสเซีย

รอยเตอร์สรายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรใหม่มีจุดมุ่งหมายลงโทษ รัสเซีย กรณีเข้ามาแทรกแซงการ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2016 รวมถึงการผนวกแคว้นไครเมียของ ยูเครนเข้ากับรัสเซียเมื่อปี 2014 และการสนับสนุนกองกำลังรัฐบาลซีเรีย ในช่วงสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมาถึง 6 ปี

หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านแล้ว ร่างกฎหมายใหม่จะเข้าไปรวมอยู่กับกฎหมายคว่ำบาตรโครงการด้านพลังงานรัสเซียก่อนหน้านี้ในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา โดยร่างกฎหมายใหม่จะเปิดทางให้มีการคว่ำบาตรเพิ่มเติมทั้งในโครงการเหมืองแร่ โลหะ การขนส่งสินค้า และการสร้างทางรถไฟ ครอบคลุมถึงบุคลากรรัสเซียที่ถูกตัดสินให้มีความผิดกรณีก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์หรือส่งอาวุธให้รัฐบาลซีเรีย

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรใหม่ไม่เพียงจะส่งผลต่อความพยายามกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียของทรัมป์เท่านั้น แต่ยังจะมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและประเทศยุโรปบางประเทศด้วย เนื่องจากสหรัฐจะสามารถคว่ำบาตรบริษัทต่างชาติที่เตรียมไปลงทุนโครงการพลังงานกับรัสเซียได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีและออสเตรีย ออกแถลงการณ์ ร่วมกันว่า มาตรการใหม่ดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่โครงการท่อก๊าซธรรมชาติ นอร์ด สตรีม 2 ของก๊าซพรอม ยักษ์พลังงานรัสเซีย จากในรัสเซียมายังยุโรปโดยเฉพาะ ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของยุโรป อีกทั้งเสี่ยงทำให้ บริษัทพลังงานยุโรป ซึ่งสนับสนุนเงินทุนในโครงการดังกล่าวถูกปรับ

"ปริมาณพลังงานเป็นเรื่องสำคัญสำหรับยุโรป ไม่ใช่สหรัฐ" แถลงการณ์จาก ซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรี ต่างประเทศเยอรมนี และคริสเตียน เคิร์น นายกรัฐมนตรีออสเตรีย ระบุ โดยเมื่อไม่นานนี้ ก๊าซพรอมและยุโรปกำลังผลักดันเพิ่มปริมาณการส่งก๊าซมายังยุโรปขึ้น 2 เท่า
ด้านก๊าซพรอม ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมีเป้าหมายเพิ่มการส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีจากสหรัฐมายังยุโรป ซึ่งเห็นได้จากการพุ่งเป้าไปที่โครงการของก๊าซพรอม โดยรอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐกำลังแสวงหาตลาดใหม่ ที่รวมถึงยุโรป สำหรับส่งออกก๊าซแอลเอ็นจี แต่ยังไม่เปิดเผยคาดการณ์ผลกระทบต่อธุรกิจหากร่างกฎหมายผ่านการอนุมัติ