posttoday

สหรัฐเล็งขวางทุนจากจีน ซื้อบริษัทเอไอ

15 มิถุนายน 2560

สหรัฐอาจพิจารณาลดสัดส่วนการลงทุนของจีนในซิลิคอน วัลเลย์ หวั่นฉวยโนว์ฮาวเอไอ

สหรัฐอาจพิจารณาลดสัดส่วนการลงทุนของจีนในซิลิคอน วัลเลย์ หวั่นฉวยโนว์ฮาวเอไอ

รอยเตอร์สรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐว่า สหรัฐอาจพิจารณาจำกัดสัดส่วนการเข้ามาลงทุนของจีน ในด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในซิลิคอน วัลเลย์ เพื่อปกป้องโนว์ฮาวด้านเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนสูง และถือเป็นหัวใจหลักด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

รายงานระบุว่า รัฐบาลสหรัฐอาจพิจารณาเพิ่มบทบาทให้กับคณะกรรมาธิการด้านการลงทุนต่างของประเทศในสหรัฐ (ซีเฟียส) ซึ่งเป็นคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงานต่างๆ และมีหน้าที่พิจารณาดีลของต่างชาติที่เข้ามาซื้อกิจการในสหรัฐว่าจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศหรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มทุนจีนได้มาลงทุนด้านการเรียนรู้จักรกลและเอไอมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความกังวลขึ้นว่าจะมีการนำความรู้ด้านเทคโนโลยีล่าสุดเหล่านี้ไปใช้ในการเสริมศักยภาพทางด้านกองทัพในจีน หรือในอุตสาหกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ ในรายงานฉบับหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้เตือนว่า จีนกำลังเก็บเกี่ยวเทคโนโลยีดังกล่าวผ่านทางการลงทุนต่างๆ อาทิ การตั้งกิจการร่วมค้า การเข้าถือหุ้นส่วนน้อย และการเข้าไปลงทุนช่วงต้นในบริษัทสตาร์ทอัพ โดยที่ไม่ได้ทำให้ซีเอฟไอยูเอสหวาดระแวง โดย จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้กล่าวกับคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของวุฒิสภาว่า กฎเกณฑ์ของซีเฟียสนั้นล้าสมัยแล้ว และจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน