posttoday

ส่องปรากฏการณ์ "Fidget Spinner" จะฮิตกันอีกนานไหม?

14 มิถุนายน 2560

ความฮิตของ Fidget Spinner เริ่มทะยานขึ้นตั้งแต่ เม.ย. จนกลายเป็น 1 ใน 20 ของเล่นขายดีที่สุดในเว็บอเมซอน

ความฮิตของ Fidget Spinner เริ่มทะยานขึ้นตั้งแต่ เม.ย. จนกลายเป็น 1 ใน 20 ของเล่นขายดีที่สุดในเว็บอเมซอน

เมื่อเร็วๆ นี้ มีของเล่นชิ้นหนึ่งที่กำลังฮิตในกลุ่มนักเรียนชั้นประถมและวัยรุ่นทั่วสหรัฐ ไม่เว้นแม้แต่ บารอน ทรัมป์ ลูกชายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ถือของเล่นที่เรียกว่า Fidget Spinner ลงมาจากแอร์ฟอร์ซวันก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังทำเนียบขาว เพียงไม่กี่เดือนของเล่นชิ้นนี้ทำยอดขายทะยานขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ คลิปวิดีโอในยูทูบตอนนี้เต็มไปด้วยทริกการเล่นท่ายากต่างๆ

Fidget Spinner หรือตัวหมุนรูปทรง 3 แฉกที่มีลูกปืนตรงกลางเพื่อช่วยให้หมุนได้ โดยมีหมุดเหล็กถ่วงปลายแต่ละด้านสร้างความสมดุล ทำจากวัสดุแตกต่างกันไป เช่น พลาสติก สเตนเลสสตีล ไทเทเนียม มีการโฆษณาอย่างกว้างขวางว่า เจ้าของเล่นหมุนได้นี้ช่วยผู้ที่มีอาการสมาธิสั้น ผู้ป่วยออทิสติก บรรเทาความเครียด

 

ส่องปรากฏการณ์ "Fidget Spinner" จะฮิตกันอีกนานไหม? บารอน ทรัมป์ ถือ Fidget Spinner ลงจากเครื่องแอร์ฟอร์ซวัน

หลังจากของเล่นหมุนได้เริ่มแพร่หลายในประเทศไทย ก็มีกระแสตามมาว่า ถ้าเล่นมากๆ อาจเสี่ยงเป็นโรคไบโพลาร์ หรืออารมณ์สองขั้ว ซึ่งยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์มารองรับข้อสงสัยดังกล่าว อย่างไรก็ดี ในต่างประเทศมีการเตือนถึงอันตรายจากสารปนเปื้อนจากวัสดุที่ใช้ทำ Fidget Spinner ซึ่ง ทามารา รูบิน ผู้เชี่ยวชาญด้านป้องกันสารตะกั่วปนเปื้อน ระบุว่า จากการวิเคราะห์ Fidget Spinner 11 ชิ้น ด้วยการหาปริมาณธาตุองค์ประกอบในของเล่นตัวอย่าง พบว่า มีปริมาณสารตะกั่วปนเปื้อนในของเล่นที่มีไฟแอลอีดีสูงถึง 19,000 ส่วนในล้านส่วน ขณที่ปริมาณมาตรฐานอยู่ที่ 90-100 ส่วนในล้านส่วน

รูบิน เตือนว่า เด็กๆ อาจรับสารตะกั่วจากการนำของเล่นเข้าปาก หรือจากการใช้มือที่สัมผัสของ เช่น หยินจับขนมเข้าปาก ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่กังวลคือ ชิ้นส่วนเล็กๆ อาจจะหลุดเข้าไปแล้วปิดกั้นทางเดินหายใจ หรือบางรายอาจนำไปดัดแปลงจนอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายหรือชีวิต

Fidget Spinner เริ่มฮิตในกลุ่มวัยรุ่นสหรัฐในช่วงต้นปี นักเรียนส่วนใหญ่ของหลายโรงเรียนในสหรัฐมักจะพกของเล่นแห่งยุคนี้ไปเล่นที่โรงเรียน สร้างความปวดหัวให้กับครูผู้สอนจนต้องออกกฎห้ามนำ Fidget Spinner เข้าห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนมัวแต่จดจ่ออยู่กับของเล่นจนไม่สนใจบทเรียน

แม้จะยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีต้นกำเนิดจากไหน แต่สำนักข่าวหลายแห่ง อาทิ เดอะ การ์เดียน นิวยอร์ก ไทมส์ และนิวยอร์ก โพสต์ ยกให้เป็นผลงานของ แคเธอรีน เฮตติงเงอร์ วิศวกรเคมีในสหรัฐที่คิดค้นและจดลิขสิทธิ์ของเล่นชิ้นนี้ตั้งแต่ปี 1993

ส่องปรากฏการณ์ "Fidget Spinner" จะฮิตกันอีกนานไหม?

ความฮิตของ Fidget Spinner เริ่มทะยานขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. จนกลายเป็น 1 ใน 20 ของเล่นขายดีที่สุดในเว็บไซต์อเมซอน จากการเก็บสถิติของสแควร์ ผู้ให้บริการระบบชำระเงินแก่ผู้ค้าปลีก พบว่า ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ. มียอดการซื้อขาย Fidget Spinner เพียง 33 และ 34 ชิ้น ตามลำดับ เดือนถัดมา 859 ชิ้น ก่อนจะพุ่งเป็น 36,223 ชิ้น หรือ 2,426% ในเดือน เม.ย. ปลายเดือน พ.ค. กระโดดเป็น 151,241 ชิ้น

ในช่วงขาขึ้นนี้ ปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่ของหลายโรงเรียนในสหรัฐมักจะพกของเล่นแห่งยุคนี้ไปเล่นที่โรงเรียน สร้างความปวดหัวให้กับครูผู้สอนจนต้องออกกฎห้ามนำ Fidget Spinner เข้าห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนมัวแต่จดจ่ออยู่กับของเล่นจนไม่สนใจบทเรียน

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของเว็บไซต์กูเกิล กลับพบว่า ความนิยมของแกดเจ็ตชิ้นนี้กำลังอยู่ในช่วงขาลงหลังต้นเดือน พ.ค.เป็นต้นมา สอดคล้องกับมุมมองของ โจนาห์ เบอร์เกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมัยนิยมและอาจารย์ ม.วอร์ตัน ที่กล่าวว่า ยิ่งของเล่นชิ้นนี้มาเร็วเท่าไร ความนิยมยิ่งหายไปเร็วเท่านั้น

ภาพ : เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com

ส่องปรากฏการณ์ "Fidget Spinner" จะฮิตกันอีกนานไหม?

 

ส่องปรากฏการณ์ "Fidget Spinner" จะฮิตกันอีกนานไหม?