posttoday

สหรัฐยกเครื่องกม.การเงิน

14 มิถุนายน 2560

คลังสหรัฐแนะแก้กฎหมายดอดด์-แฟรงก์ ลดกดดันแบงก์ลงทุนเสี่ยง หวั่นสร้างวิกฤตเศรษฐกิจ

คลังสหรัฐแนะแก้กฎหมายดอดด์-แฟรงก์ ลดกดดันแบงก์ลงทุนเสี่ยง หวั่นสร้างวิกฤตเศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยรายงานการศึกษาทบทวนกฎหมายควบคุมภาคธนาคารและสถาบันการเงิน ดอดด์-แฟรงก์ ตามคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่า กฎหมายดังกล่าวควรได้รับการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดมากกว่า 100 ด้าน เพื่อลด ข้อจำกัดของภาคธนาคารและสถาบันการเงินที่ถูกควบคุมเข้มงวดหลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 2008

ข้อเปลี่ยนแปลงที่กระทรวงการคลังสหรัฐแนะนำนั้น รวมไปถึงการลดข้อจำกัดไม่ให้สถาบันการเงินรายใหญ่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง หรือกฎโวล์กเกอร์ และลดความเข้มงวดในการทำแบบทดสอบความเสี่ยงของภาคธนาคาร (สเตรสเทสต์) ด้วยการเสนอให้ทำ เพียง 2 ครั้ง/ปี จากเดิมที่ต้องทำเป็นประจำทุกปี รวมถึงลดอำนาจขอสำนักงานคุ้มครองทางการเงินของผู้บริโภค (ซีเอฟพีบี) ให้นำคดีขึ้นสู่กระบวนการศาลแทนการสั่งปรับด้วยตัวเอง

ด้าน สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรี คลังสหรัฐ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลง 80% จากทั้งหมด จะเป็นการทำผ่านคณะกรรมการกำกับดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนอีก 20% จะเป็นการผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรส

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 233 เสียงต่อ 186 เสียง รับรองกฎหมาย "ไฟแนนเชียล ชอยส์ 2.0" ซึ่งจะใช้แทนกฎหมายดอดด์-แฟรงก์ ในรูปแบบที่เข้มงวดน้อยกว่าไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายความเข้มงวดดังกล่าวส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดย เอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต ระบุว่า เป็นการเปิดช่องให้ภาคธนาคาร รายใหญ่สามารถเอาเปรียบลูกค้าได้ ง่ายขึ้น และอาจก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจระลอกใหม่