posttoday

สหรัฐผ่อนกฎโรงงานเพิ่ม

13 มิถุนายน 2560

สหรัฐเตรียมผ่อนคลายกฎสิ่งแวดล้อมอีก หลังกดดันผู้ผลิต ทำต้นทุนบาน-ดีเลย์ขยายโรงงาน

สหรัฐเตรียมผ่อนคลายกฎสิ่งแวดล้อมอีก หลังกดดันผู้ผลิต ทำต้นทุนบาน-ดีเลย์ขยายโรงงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยแผนปรับลดกฎการกำกับดูแลภาคการผลิตลงภายในสัปดาห์นี้ หลังจากทรัมป์สั่งให้ทบทวนเมื่อราว 3 เดือนก่อน โดยรวมไปถึงกฎควบคุมด้านสิ่งแวดล้อม

รายงานระบุว่า ภาคเอกชนส่วนใหญ่กังวลต่อกฎควบคุมด้านคุณภาพอากาศสำหรับการตั้งโรงงานใหม่ โดยเฉพาะกฎหมายควบคุมมาตรฐานคุณภาพอากาศโดยรอบแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอเอคิวเอส) ในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา ซึ่งกำหนดให้ปริมาณโอโซนต้องอยู่ที่ระหว่าง 75-70 ส่วนในพันล้านส่วน (พีพีบี) ในปี 2015 เมื่อเทียบกับ 80 พีพีบี เมื่อปี 1997

สมาคมผู้ผลิตแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า การต้องติดตั้งเครื่องจักรให้ปล่อยมลพิษน้อยตามกำหนดของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (อีพีเอ) ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 1 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 3.5 ล้านบาท) และทำให้การขยายโรงงานล่าช้าออกไปอีก 18 เดือน โดยภาระดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรายย่อยเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังกังวลต่อกฎใหม่ของสำนักงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของสหรัฐ (โอเอสเอชเอ) ที่กำหนดให้ต้องลดผลึกฝุ่นซิลิกาในอากาศลงราว 80% โดยแม้ฝุ่นดังกล่าวมักเกิดขึ้นบริเวณสถานที่ก่อสร้างและอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด แต่การจะลดในระดับที่โอเอสเอชเอต้องการ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมมากเกินไป

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์ก รายงานว่า สกอตต์ พรูอิทท์ หัวหน้าอีพีเอคนใหม่ เดินทางออกจากอิตาลีก่อนการสรุปการประชุมด้านสภาพอากาศของบรรดารัฐมนตรีกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ (จี7) โดยการประชุมดังกล่าวได้รับการคาดหวังน้อย หลังทรัมป์ตัดสินใจออกจากข้อตกลงสภาพอากาศปารีสเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.

ภาพ...เอเอฟพี