posttoday

มาแล้ว! สารคดีเจาะทุกเรื่องของปูตินที่โลกอยากรู้

11 มิถุนายน 2560

ผู้กำกับรางวัลออสการ์ โอลิเวอร์ สโตน เปิดตัวชุดรายการสัมภาษณ์ "วลาดิมีร์ ปูติน" เจาะทุกประเด็นที่ชาวโลกอยากรู้

ผู้กำกับรางวัลออสการ์ โอลิเวอร์ สโตน เปิดตัวชุดรายการสัมภาษณ์ "วลาดิมีร์ ปูติน" เจาะทุกประเด็นที่ชาวโลกอยากรู้

ผู้กำกับรางวัลออสการ์ โอลิเวอร์ สโตน เปิดตัวชุดรายการสัมภาษณ์ถึงตัว วลาดิมีร์ ปูติน เจาะทุกประเด็นที่ชาวโลกอยากรู้เกี่ยวกับผู้นำแห่งรัสเซีย ที่ใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 2 ปี พร้อมออกอากาศครั้งแรกวันจันทร์ที่จะถึงนี้ทางช่องสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐ

ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังวัย 70 ปี เผยตัวอย่างรายการ The Putin Interviews ซึ่งออกมาในรูปแบบของรายการเชิงสารคดีตามติดชีวิตของปูติน ทั้งด้านการทำงานในฐานะผู้นำประเทศ และชีวิตส่วนตัว โดยแบ่งทั้งหมดเป็น 4 ตอน ฉายตั้งแต่วันที่ 12-15 มิ.ย.นี้ ทางสถานีโทรทัศน์ Showtime ของสหรัฐ

จากวิดีโอตัวอย่าง ประเด็นที่สโตนเน้นเป็นพิเศษในรายการนี้คือ ทัศนคติการบริหารประเทศและการวางตัวของรัสเซียกับสหรัฐ ซึ่งมีความคิดเห็นหรือรูปแบบการปกครองหรือการดำเนินกิจการต่างประเทศที่อยู่คนละขั้วกันตลอดเวลา โดยปูตินมองว่า ถ้าสหรัฐจะเลือกจับปืนทำสงครามกับ ทุกฝ่ายก็น่าจะเสียหายด้วยกันทั้งหมดจากความขัดแย้ง

ปูตินยังวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างประเทศขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ว่า ประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมองค์การนี้ไม่แคล้วถูกสหรัฐใช้เป็นเครื่องมือ ด้วยการใช้อำนาจของตัวเองกดดันให้ต้องนำเข้ายุทโธปกรณ์หรือจัดพื้นที่เป็นฐานทัพให้สหรัฐ อาทิ ระบบต่อต้านขีปนาวุธมิสไซล์ ฐานทัพใหม่ หรือระบบป้องกันภัยแบบใหม่

สโตนก็ได้ยิงคำถามถึงแนวโน้มการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมหาอำนาจในทางที่ดีขึ้น แต่ก็ได้รับคำตอบเชิงกำกวมกลับมาแทนว่ายังมีความหวังอยู่เสมอ จนกว่าสหรัฐพร้อมที่จะพาพวกเราหรือรัสเซียลงหลุมศพไป ปูตินยังตอบว่า แม้แต่ในแง่ของเศรษฐกิจ สหรัฐก็มองรัสเซียเป็นคู่แข่งอีกเหมือนกัน

ในคลิปวิดีโอดังกล่าวยังได้เข้าไปตามเก็บบรรยากาศการทำงานหลายครั้งของปูตินทั้งในและนอกสถานที่อย่างใกล้ชิด โดยมีภาพของปูตินโชว์คลิปบรรยากาศสดเครื่องบินรบของรัสเซียโจมตีฝ่ายกบฏซีเรียให้สโตนดู และเผยในช่วงเวลาที่ถ่ายทำสารคดีว่ากำลังเตรียมการโจมตีครั้งต่อไป

นอกจากนี้ สโตนและปูตินยังคุยกันในอีกหลายหัวข้อ เช่น การลอบสังหารปูตินหลายครั้ง ฮิลลารี คลินตัน ฟิเดล คาสโตร นโยบายของรัสเซียต่อบุคคลรักเพศเดียวกัน และที่มาที่ไปของ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานฝ่ายข้อมูลแห่งชาติสหรัฐ ที่ปัจจุบันยังลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย ปูตินเปิดเผยคร่าวๆ ในคลิปดังกล่าวว่า อดีตเจ้าหน้าที่ที่เปิดโปงข้อมูลการจารกรรมข้อมูลพลเมืองอเมริกัน ติดต่อขอความช่วยเหลือกับรัสเซียครั้งแรกที่ประเทศจีน และทางการรัสเซียตัดสินใจให้ที่พักพิงเพราะสโนว์เด็นแสดงเจตนาการกระทำเพื่อต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ผู้กำกับภาพยนตร์เชิงสารคดียังได้โอกาสบันทึกช่วงเวลาส่วนตัวของปูตินด้วย เช่น กิจกรรมเล่นกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง ซึ่งสโตนได้เข้าไปใกล้ชิดตั้งแต่ก่อนปูตินจะลงลานน้ำแข็ง โดยผู้นำรายนี้เผยว่าเขาจะยกน้ำหนักทุกวัน จากนั้นก็ไปว่ายน้ำต่อ และเลี้ยงม้าไว้ที่บ้านพักของตัวเองด้วย

คลิปตัวอย่างรายการของสโตนเผยแพร่ออกมาหลังรายการสัมภาษณ์พิเศษปูติน โดยพิธีกรหญิง เมกิน เคลลี่ จากสถานีข่าว NBC ของสหรัฐเพียงไม่นาน แต่เนื้อหาของเคลลี่ค่อนข้างจะจริงจัง และยิงคำถามหนัก เช่น กรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐช่วงปลายปี 2016 ความสัมพันธ์กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ได้รับการรับเลือกหลังจากนั้น หรือการสั่งปลดอดีตผู้อำนวยการสำนังงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ (FBI) ซึ่งมีผู้รับชมรายการตามช่วงออกอากาศมากกว่า 6.1 ล้านคน

ที่มา www.m2fnews.com

ภาพ Showtime