posttoday

ฝรั่งเศสเลือกตั้งรัฐสภา คาดพรรครัฐบาลคว้าเสียงข้างมาก

11 มิถุนายน 2560

โพลชี้พรรครัฐบาลฝรั่งเศสมีแนวโน้มครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภา กูรูชี้ชาวฝรั่งเศสหวังรัฐบาลใหม่เดินหน้าปฏิรูปประเทศ

โพลชี้พรรครัฐบาลฝรั่งเศสมีแนวโน้มครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภา กูรูชี้ชาวฝรั่งเศสหวังรัฐบาลใหม่เดินหน้าปฏิรูปประเทศ

รอยเตอร์สรายงานว่า พรรคเรปูบลิก อองมาร์ช ของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง คาดว่าจะได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งรัฐสภารอบแรกในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ และมีแนวโน้มคว้าเสียงข้างมากมาได้ในการเลือกตั้งรอบ 2 วันที่ 18 มิ.ย. กรุยทางสู่การผลักดันแผนปฏิรูปเศรษฐกิจแบบครอบคลุม

สำหรับการเลือกตั้งรัฐสภาถือเป็นบททดสอบสำคัญของรัฐบาลมาครง เพราะหากคว้าเสียงข้างมากมาไม่ได้ รัฐบาลแทบจะไม่สามารถผลักดันวาระใดเข้าสู่สภาได้

ทั้งนี้ การเลือกตั้งรัฐสภาฝรั่งเศสแบ่งเป็น 2 รอบ ซึ่งหากพรรคการเมืองใดได้คะแนนเกิน 50% ในรอบแรกจะได้รับชัยชนะไป โดยโพลล่าสุดจาก อิปซอส โซปรา สเตเรีย พบว่า พรรคของมาครงคาดว่าจะได้คะแนนโหวตมากที่สุดที่ 31.5% ในรอบแรก เพิ่มขึ้นจากโพลสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ 29.5% และน่าจะคว้าที่นั่งในสภามาได้ราว 397-427 ที่นั่ง จาก 577 ที่นั่ง เกินเกณฑ์เสียงข้างมากที่ 289 ที่นั่ง ซึ่งสูงสุดในรอบเกือบ 50 ปี

"ชาวฝรั่งเศสจะให้โอกาสมาครงเนื่องจากตั้งความหวังไว้สูงมากว่า รัฐบาล มาครงจะเข้ามาปฏิรูปการเมืองฝรั่งเศส" บรูโน โกเทร่ส์ นักรัฐศาสตร์จากสถาบันซิอองซ์ โป กล่าว

รายงานระบุว่า แผนปฏิรูปของ รัฐบาลมาครงครอบคลุมหลายด้าน โดยวาระหลักเน้นที่การปฏิรูปตลาดแรงงานเป็นหลัก ซึ่งเป็นความพยายามต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดก่อนที่ต้องการปฏิรูปตลาดแรงงานแต่ไม่สำเร็จ จนนำไปสู่การประท้วงหยุดงานหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลมาครงจะผลักดันกฎหมายฟาสต์แทร็กเพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขและกฎระเบียบการทำงานก่อนสิ้นสุดฤดูร้อนปีนี้ ในการจัดการปัญหาต้นทุนการจ้างงานและการไล่พนักงานออกที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งสกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางอัตราว่างงานในฝรั่งเศสที่อยู่ในระดับสูงถึง 10%

รายงานระบุว่า มาครงและนายกรัฐมนตรี เอดูอารด์ ฟิลิปป์ เริ่มเจรจากับบรรดาสหภาพแรงงานเพื่อยื่นข้อเสนอการปฏิรูปตลาดแรงงานแล้ว

นอกจากนี้ หนึ่งในแผนการของรัฐบาล มาครงคือแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อระดมทุนให้ภาครัฐ 1 หมื่นล้านยูโร (ราว 3.81 แสนล้านบาท) สำหรับใช้กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมและส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรม

ภาพ...เอเอฟพี