posttoday

ตลาดก๊าซเอเชียไม่กระทบ

07 มิถุนายน 2560

นักวิเคราะห์คาด ชาติ อาหรับตัดสัมพันธ์กาตาร์ไม่กระทบ ส่งออกก๊าซธรรมชาติมาเอเชีย

นักวิเคราะห์คาด ชาติ อาหรับตัดสัมพันธ์กาตาร์ไม่กระทบ ส่งออกก๊าซธรรมชาติมาเอเชีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาประเทศเอเชีย ซึ่งนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากกาตาร์มากที่สุด ไม่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากกรณี 7 ชาติ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อียิปต์ บาห์เรน เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและปิดพรมแดนกับกาตาร์ เนื่องจากระบุว่ากาตาร์มีส่วนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

โรบิน มิลส์ ประธาน กามาร์ อีเนอร์จี บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน ในกาตาร์ เปิดเผยว่า ความตึงเครียดทางการเมืองดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการส่งออกก๊าซธรรมชาติมายังเอเชีย

"ตามหลักการแล้ว กาตาร์ยังสามารถส่งออกก๊าซธรรมชาติได้ผ่านน่านน้ำภายในประเทศ และช่องทางที่เชื่อมต่อกับอิหร่านและโอมาน" มิลส์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับการเปิดเผยของ อัตซูโอะ ซาวากิ โฆษกของบริษัท เจรา ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติจากกาตาร์รายใหญ่ที่สุดในประเทศ ว่า กาตาร์ก๊าซ รัฐวิสาหกิจก๊าซของกาตาร์ยืนยันจะ ส่งออกก๊าซธรรมชาติตามปกติ

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานว่า กาตาร์เป็นผู้ส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีรายใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วน 30% อยู่ที่ 79.62 ล้านตันเมื่อปีที่แล้ว และประเทศเอเชียนำเข้าก๊าซจากกาตาร์ถึง 65.3% โดยญี่ปุ่นนำเข้ามากที่สุดอยู่ที่สัดส่วน 1 ใน 5 ตามด้วยไต้หวันและอินเดีย ที่พึ่งพาก๊าซจากกาตาร์ราว 50% ของการนำเข้าก๊าซทั้งหมด และเกาหลีใต้ ที่สัดส่วน 36%

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และชาติอาหรับ รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า ชีคซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองคูเวต จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางเจรจาและมีกำหนดเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้งดังกล่าว

ด้านเอเอฟพีรายงานว่าซาอุดิ อาระเบียประกาศยกเลิกใบอนุญาตทำธุรกิจของสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส และสั่งให้ปิดสำนักงานในประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

บรรยายภาพ : ผวา-พลเมืองในกาตาร์แห่ซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อกักตุนอาหาร โดยต่อแถวยาวเหยียดเคาน์เตอร์ละประมาณ 25 คน หลัง 6 ชาติอาหรับตัดสัมพันธ์และปิดชายแดน โดยอ้างว่ากาตาร์พัวพันกลุ่มก่อการร้าย โดยขณะนี้กาตาร์พึ่งการนำเข้าอาหารจากประเทศอาหรับอื่นๆ และซาอุดิอาระเบียเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่มายังกาตาร์