posttoday

ค่าเงินโลกป่วนรับความเสี่ยง

07 มิถุนายน 2560

สินทรัพย์ปลอดภัยเยน-ทองจับมือปรับตัวขึ้น เจอความเสี่ยงการเมืองสหรัฐ-อังกฤษ 8 มิ.ย.นี้

สินทรัพย์ปลอดภัยเยน-ทองจับมือปรับตัวขึ้น เจอความเสี่ยงการเมืองสหรัฐ-อังกฤษ 8 มิ.ย.นี้

ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเผชิญกับความผันผวน ท่ามกลางความกังวลต่อการเมืองสหรัฐจากการเตรียมขึ้นให้การของอดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) กรณีประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขวางการสืบสวนประเด็นอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงมีความเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย รวมถึงยังมีความกังวลต่อการเลือกตั้งอังกฤษ และการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันที่ 8 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินเหรียญสหรัฐอ่อนค่าลงไปเทียบกับสกุลเงินหลัก 10 สกุลเมื่อวานนี้ โดยอ่อนค่าเทียบเงินเยน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย มากที่สุด ในรอบ 6 สัปดาห์นับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา กดดันดัชนีนิกเกอิ 225 ให้ ร่วงหลุด 20,000 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือน ก่อนปิดตลาดวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่ 19,979.90 จุด

ด้านราคาทองคำส่งมอบทันทีปรับขึ้นเป็น 1,283.27 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. ก่อนปรับลดอยู่ที่ 1,279.11 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ เมื่อเวลา 15.17 น. ตามเวลาสหรัฐ บ่งชี้ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ที่เพิ่มขึ้นจากความกังวลดังกล่าว

ทั้งนี้ ความกังวลต่อการเลือกตั้งอังกฤษเกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ เสี่ยงไม่ชนะการเลือกตั้ง หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บอีก 48 ราย โดยระหว่างที่เมย์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยในปี 2010-2016 ได้ปรับลดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปราว 2 หมื่นนาย และยังวางแผนจะลดงบประมาณของตำรวจนครบาลอีก 400 ล้านปอนด์ (ราว 1.7 หมื่นล้านบาท)

สำหรับผลสำรวจของยูโกฟ พบว่าพรรคอนุรักษนิยมของเมย์อาจได้ที่นั่ง ในสภามากกว่าคู่แข่งพรรคแรงงาน แต่อาจไม่สามารถได้เสียงส่วนใหญ่ โดยจะอยู่ที่เพียง 305 ที่นั่ง จากที่นั่งที่ ต้องการ 326 ที่นั่ง ขณะที่ผลสำรวจของซัลเวชัน จัดทำก่อนเกิดเหตุก่อการร้าย พบว่า พรรคอนุรักษนิยมมีคะแนนนำพรรคแรงงานเพียง 1% เท่านั้น

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการการเงินอีซีบีอาจมีการพูดคุยให้เลิกส่งสัญญาณ "พร้อมกระตุ้นต่อไปหากจำเป็น" ในการประชุมนี้ ส่งผลให้บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อีซีบีอาจส่งสัญญาณลดขนาดมาตรการกระตุ้นทางการเงินขนานใหญ่ แม้จะ ยังคงอัตราดอกเบี้ยและขนาดการซื้อคืนสินทรัพย์ 6 หมื่นล้านยูโร (ราว 2.2 ล้านล้านบาท) หลังการประชุม