posttoday

โลกอาหรับตัดขาดกาตาร์

06 มิถุนายน 2560

6 ชาติอาหรับตัดสัมพันธ์กาตาร์ อ้างหนุนก่อการร้าย พลังงานพุ่งหวั่นกระทบส่งออกก๊าซ-น้ำมัน ด้าน การบินปรับเส้นทางวุ่น

6 ชาติอาหรับตัดสัมพันธ์กาตาร์ อ้างหนุนก่อการร้าย พลังงานพุ่งหวั่นกระทบส่งออกก๊าซ-น้ำมัน ด้าน การบินปรับเส้นทางวุ่น

6 ประเทศตะวันออกกลางนำโดยซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อียิปต์ บาห์เรน เยเมน และลิเบีย  ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตพร้อมปิดพรมแดนกับกาตาร์ โดยกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย อาทิ กลุ่มภราดรภาพมุสลิม กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) กลุ่มอัลกออิดะห์ และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน นับเป็นปัญหา ในโลกอาหรับครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ หลายปี ฉุดให้ตลาดหุ้นกาตาร์ร่วงลงกว่า 8%  เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.

สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นหลังจาก ชีค ทามิน บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองกาตาร์ โทรศัพท์ ไปแสดงความยินดีกับประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านที่ชนะการ เลือกตั้ง ขณะที่ก่อนหน้านี้สื่อท้องถิ่นของกาตาร์ยังรายงานว่า ชีค ทามิน ได้วิจารณ์ถึงกระแสต่อต้านอิหร่านที่รุนแรงขึ้น ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านไม่พอใจ จนนำไปสู่การถอดรายงานข่าวและอ้างว่าเว็บไซต์ดังกล่าวถูกแฮ็ก

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า 3 ประเทศอ่าวอาหรับซึ่งไม่รวมอียิปต์ ได้ประกาศให้ชาวกาตาร์ทั้งที่พำนักอยู่หรือเดินทางเข้ามา ให้ออกไปจากประเทศภายในเวลา 2 สัปดาห์ พร้อมทั้งขับทหาร กาตาร์ออกจากกองกำลังพันธมิตรที่ ร่วมต่อสู้ในเยเมนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อันคุกรุ่นส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวขึ้นทันทีราว 1% ไปอยู่ที่ 48.17 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดิบ เบรนต์ขึ้นไป 1.1% อยู่ที่ 50.48 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ระหว่างการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์วานนี้ เนื่องจากตลาดกังวลว่าอาจกระทบต่อการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติตามมา

ทั้งนี้ กาตาร์ถือเป็นผู้ส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีรายใหญ่ที่สุดในโลก ทว่าบริษัทกาตาร์ก๊าซได้ยืนยันกับลูกค้าบางราย เช่น ญี่ปุ่น แล้วว่าการส่งออกจะไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่สถานการณ์ตามแนวท่อส่งก๊าซที่เชื่อมระหว่างกาตาร์- ยูเออี และโอมาน ยังเป็นไปตามปกติ

นอกจากผลกระทบด้านพลังงานแล้ว สายการบินหลายแห่งต้องประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินเช่นกัน โดยสายการบินเอมิเรตส์ และเอธิฮัด แอร์เวย์ส ได้ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่เดินทางไปหรือออกจากกาตาร์ เช่นเดียวกับสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ที่ระงับเที่ยวบินไปซาอุดิอาระเบียทั้งหมด

ด้านสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรที่มี ฐานทัพในกาตาร์นั้น เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบความร่วมมือต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มประเทศอาหรับหันมาเจรจาแก้ปัญหาความแตกต่างร่วมกัน

ภาพ เอเอฟพี