posttoday

การบินโลกหวั่นแบนแล็ปท็อป-กีดกันการค้าฉุดผลกำไร

04 มิถุนายน 2560

ไออาตาวิตกสหรัฐขยายแบนแล็ปท็อป-กีดกันการค้า ฉุดผลกำไรอุตสาหกรรมการบิน

ไออาตาวิตกสหรัฐขยายแบนแล็ปท็อป-กีดกันการค้า ฉุดผลกำไรอุตสาหกรรมการบิน

รอยเตอร์สรายงานว่า บรรดาสายการบินทั่วโลกวิตกผลกำไรของภาคธุรกิจจะลดลงในปีนี้ แม้การเดินทางทางอากาศปรับตัวขึ้น เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากกระแสกีดกันการค้าที่เพิ่มขึ้นจากสหรัฐและยุโรป และความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจขยายการห้ามนำแล็ปท็อปขึ้นเครื่องบิน

ทั้งนี้ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ซึ่งมีสายการบิน 275 แห่งทั่วโลกเป็นสมาชิก คาดการณ์ว่า ผลกำไรสุทธิของอุตสาหกรรมการบินจะลดลง 16% ไปอยู่ที่ 2.98 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) ในปี 2017 หลังราคาเชื้อเพลิงและค่าแรงเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ความพยายามขยายการห้ามนำแล็ปท็อปขึ้นเครื่องบินของสหรัฐ และแนวโน้มกีดกันการค้าที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นความเสี่ยงใหม่สำหรับภาคอุตสาหกรรม 

ไออาตาจะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคาดการณ์ผลกำไรดังกล่าวและหารือรับมือความเสี่ยงต่างๆ ระหว่างการประชุมวันที่ 4-6 มิ.ย.นี้ ที่เมืองแคนคุน ประเทศเม็กซิโก

“เราเห็นกระแสกีดกันการค้าในสหรัฐและยุโรป โดยเรามองว่าอุปสรรคขัดขวางการเดินทางใดๆ ก็ตามเป็นความเสี่ยงต่อภาคอุตสาหกรรม”อเล็กซองด์ร เดอ จูนิอัก ผู้อำนวยการไออาตา กล่าว

ทั้งนี้ ไออาตาเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ว่า ในภาพรวมนั้น การเดินทางด้วยเครื่องบินปรับตัวขึ้น 10.7% ในเดือน เม.ย. 2017 ขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2011

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการเดินทางระหว่างสหรัฐและประเทศตะวันออกกลาง ร่วงลง 2.8% ในเดือนดังกล่าว ปรับลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี หลังสหรัฐประกาศใช้มาตรการแบนแล็ปท็อปที่สนามบิน 10 แห่งในตะวันออกกลางเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย สายการบินเอมิเรตส์ กาตาร์แอร์เวย์ส และเตอร์กิช แอร์ไลน์ส

“แม้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปสถานการณ์ดังกล่าว แต่เราคิดว่า ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นว่า มาตรการแบนแล็ปท็อปส่งผลกระทบบางอย่างต่อการเดินทางทางอากาศ” ไบรอัน เพียร์ซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไออาตา กล่าว

รอยเตอร์สเปิดเผยว่า ขณะนี้บรรดาสายการบินและสนามบินกำลังรอการแถลงจากสหรัฐ หลังมีข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมขยายมาตรการแบนแล็ปท็อปไปยังเที่ยวบินจากยุโรปบางแห่ง โดยก่อนหน้านี้ ไออาตาเสนอให้เพิ่มการตรวจสอบผู้โดยสารอย่างเข้มงวดมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกในการควบคุมความปลอดภัยแทนการแบนแล็ปท็อป รวมถึงร่วมมือกับหน่วยงานยุโรปจัดการความเสี่ยงเหตุระเบิดบนเครื่องบินจากแบตเตอรี่ลิเธียมในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ภาพ...เอเอฟพี