posttoday

ใครๆก็มา

15 กันยายน 2553

กลายเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ และกำลังกลายเป็นความคุ้นชินกันมากขึ้นสำหรับข่าวอาชญากรต่างชาติเข้ามากบดานในเมืองไทย หรือชาวต่างชาติเข้ามาหากินในเชิงทุจริตในเมืองไทย

กลายเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ และกำลังกลายเป็นความคุ้นชินกันมากขึ้นสำหรับข่าวอาชญากรต่างชาติเข้ามากบดานในเมืองไทย หรือชาวต่างชาติเข้ามาหากินในเชิงทุจริตในเมืองไทย

โดย....ธนพล ไชยภาษี

ไม่ว่าจะเป็นกรณีของนายวิกเตอร์ บูต พ่อค้าอาวุธรายใหญ่ของโลก หรือจะเป็น นายริกกี ลีเพจ อาชญากรด้านการเงินในสหรัฐ ที่หนีมากบดานในเมืองไทย และถูกจับตัวได้เมื่อสองวันก่อน หรือจะเป็นบรรดาแขกขาวที่ถูกจับอยู่บ่อยๆ หลังจากเข้ามาก่อเหตุขโมยยกเค้า ฉกชิงทรัพย์ ในเมืองไทยที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ถี่ๆ ในช่วงนี้

จะเห็นชัดครับว่า เมืองไทยกำลังกลายเป็นทั้งแหล่งกบดานและแหล่งหากินในทางมิชอบของชาวต่างชาติจากหลายระดับ ไม่ว่าจะหัวขโมยปลายแถวไปจนถึงพ่อค้าอาวุธระดับโลก

นี่ยังไม่นับถึงสาวๆ จากแถวๆ รัสเซียที่ดาหน้าเข้ามาขายบริการทางเพศในเมืองไทย หรือจะเป็นไอ้มืดจากแอฟริกาที่เข้ามาเป็นเอเยนต์ส่งยาเสพติดตัวเล็กตัวน้อยเต็มไปหมด

หากมองในระดับล่างลงไปแทบจะในทุกจังหวัดของไทยในทุกวันนี้ เราก็มีแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมายได้เข้ามาหากินกันอย่างดาษดื่น โดยเฉพาะเมืองอุตสาหกรรมหัวเมืองและตามเมืองท่องเที่ยวต่างๆ

เมืองไทยในขณะนี้เรากำลังเจอะเจอกับปรากฏการณ์ ที่ผมอยากจะเรียกว่า Alien Invasion หรือการบุกรุกจากต่างชาติ ซึ่งอยู่ในระดับที่น่ากลัวมากขึ้นไปทุกที ถ้าเป็นต่างชาติที่เข้ามาโดยมีวัตถุประสงค์ที่ไม่ดี ก็มีแต่ทำให้คนในบ้านเดือดร้อน และถ้าปล่อยให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาในปริมาณมากเกินไป ก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาสังคม

และแน่นอนว่าการเข้ามามากเกินไปของคนต่างชาติและคนต่างด้าวทั้งหลายนั้น ก็ย่อมที่จะเข้ามาเบียดเบียนและแย่งชิงทรัพยากร และเบียดเบียนการแข่งขันทางเศรษฐกิจของคนท้องถิ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังทำให้ประเทศไทยต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขและทางด้านสังคมอย่างไม่จำเป็น ทั้งๆ ที่ตามปกติคนในชาติก็ได้รับอย่างไม่เพียงพออยู่แล้ว

ยิ่งประเทศไทยเปิดรับต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยว ก็ยิ่งเหมือนเปิดประตูอ้าซ่า ให้เหล่าอาชญากร คนหนีคดี ตลอดจนหัวขโมยทั้งหลายเข้ามาประเทศไทยได้ง่ายขึ้น

ก็ต้องยอมรับกันครับว่า นี่คือผลพลอยได้จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างบ้าคลั่งจนทำให้เกิดผลเสียที่มากเกินไปต่อสังคมไทย

และในขณะเดียวกันยิ่งหากไม่ควบคุมปริมาณอย่างจริงจัง แรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย ก็อาจจะเพิ่มจำนวนประชากรขึ้นจนกลายเป็นปัญหาสังคมหลักที่เราอาจจะเลี่ยงไม่ได้ในอนาคตครับ

เห็นสถานการณ์ในเมืองไทยเช่นนี้ ยิ่งทำให้นึกถึงการบุกรุกของพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์ต่างถิ่นที่มาแพร่ระบาดในประเทศไทยจนควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าจะปลาเทศบาล ผักตบชวา หรือจะเป็นต้นไมยราบ

แรกๆ ก็เห็นว่าสวยว่าแปลก พอมากเข้าก็กลายเป็นพิษต่อบ้านเมืองทั้งนั้นครับ