posttoday

ยังไม่หมดไฟทำงาน

03 มิถุนายน 2560

“ฉันยังมีแรงทำงานอยู่” นี่อาจเป็นเสียงดังๆ ภายในใจของหลายๆ คน ที่ต้องเกษียณอายุออกจากงานตามที่องค์กรกำหนด

โดย...ฉัตรชัย ธนจินดาเลิศ

 “ฉันยังมีแรงทำงานอยู่” นี่อาจเป็นเสียงดังๆ ภายในใจของหลายๆ คน ที่ต้องเกษียณอายุออกจากงานตามที่องค์กรกำหนด ทั้งๆ ที่ยังมีแรงและความสามารถเพียงพอที่จะทำงานหาเลี้ยงชีพได้ต่อไปอยู่

 กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่เห็นความสำคัญในเรื่องการจ้างงานผู้สูงอายุ  ถึงขั้นที่ว่ามีการจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานผู้สูงอายุขึ้นมาโดยเฉพาะ อยู่ตามสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และที่ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center)

 นอกจากนี้ หากใครไม่สะดวกในการเดินทาง ยังบริการจัดหางานผู้สูงอายุผ่านทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/elderly ให้อีกด้วย โดยภายในเว็บจะจำแนกตามประสบการณ์ คุณสมบัติ ทักษะ ความเชี่ยวชาญ ในกลุ่มงานประจำ งานชั่วคราว งานสัญญาระยะสั้น งานรับงานไปทำที่บ้าน และงานที่ปรึกษา

 เป็นฐานข้อมูลที่จะเก็บไว้ให้กับนายจ้างและสถานประกอบการใช้ในการพิจารณาคัดเลือก หากผู้สูงอายุต้องการจะหางานทำ หรือนายจ้าง สถานประกอบการต้องการจะจ้างงานผู้สูงอายุ  

 นอกจากนี้ ทางกระทรวงแรงงานยังได้ร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ โดยจะมีการสำรวจความต้องการของผู้สูงอายุในการประกอบอาชีพหรือการทำงาน  และสำรวจข้อมูลนายจ้าง สถานประกอบการที่ต้องการจ้างงานผู้สูงอายุทำงาน

ยังไม่หมดไฟทำงาน

 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมการประกอบอาชีพที่ตรงกับความต้องการ โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุที่ต้องการทำงานหรือประกอบอาชีพอิสระ มีการแนะแนวอาชีพให้กับผู้สูงอายุผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะเดียวกันก็จะเข้าพบนายจ้าง สถานประกอบการที่ต้องการจ้างงานผู้สูงอายุ และรับลงทะเบียนผู้สูงอายุที่มีความพร้อมและต้องการจะประกอบอาชีพอิสระ

 มีการจัดให้มีการรวมกลุ่มกันเพื่ออบรมเรื่องการประกอบอาชีพและฝึกสาธิตอาชีพอิสระ ด้วยการให้ความรู้ด้านการประกอบการ การบริหารจัดการ การบัญชี การตลาด การคิดต้นทุน กำไร และแหล่งเงินทุน ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งยังพาไปศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาและต่อยอดความรู้เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการอีกด้วย

 ขณะเดียวกันทางรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่รับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าทำงาน

 ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมการจัดหางาน เมื่อเดือน ส.ค. 2559-มี.ค. 2560 มีผู้สูงอายุมาใช้บริการจัดหางานทั้งสิ้น 2,570 คน ได้รับการบรรจุงานแล้วจำนวน 215 คน ได้รับการบรรจุงานในตำแหน่งแรงงานด้านการผลิตมากที่สุด รองลงมาเป็นแม่บ้าน พนักงานขับรถยนต์ พนักงานรักษาความปลอดภัย และผู้ควบคุมเครื่องจักรผลิตน้ำตาล

 จริงอยู่ แม้งานบางอย่างอาจจะไม่ได้ถูกอกถูกใจ หรือตรงกับความต้องการของคนวัยเกษียณทุกคนเสมอไป แต่อย่างน้อยก็ยังมีทางเลือกมากขึ้นในการศึกษาหาข้อมูล หรือแจ้งความต้องการในการทำงานของตัวเองไว้ก่อน ซึ่งก็เป็นโอกาสให้มีงานทำหลังวัยเกษียณมากขึ้นตามไปด้วย