posttoday

จีน-อียูผนึกกำลัง ร่วมต้านโลกร้อน

02 มิถุนายน 2560

จีน-อียูย้ำจุดยืนมุ่งลดโลกร้อน ท่ามกลางความวิตกทรัมป์ถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญาปารีส

จีน-อียูย้ำจุดยืนมุ่งลดโลกร้อน ท่ามกลางความวิตกทรัมป์ถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญาปารีส

เอเอฟพีรายงานว่า จีนและสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมมือกันผลักดันการปฏิบัติตามสนธิสัญญาปารีส เพื่อต่อสู้กับปัญหาโลกร้อน ท่ามกลางความวิตกว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ อาจถอนตัวออกจากสนธิสัญญา

"จีนให้คำมั่นปฏิบัติตามสนธิสัญญาปารีสในการไปสู่เป้าหมายลดโลกร้อนในปี 2030 ทีละขั้น แต่แน่นอนว่าจีนต้องการดำเนินการดังกล่าวโดยร่วมมือกับนานาประเทศ" นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ของจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เกิล ของเยอรมนี

ด้าน ฌอง-โคลด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) แสดงความคัดค้านต่อความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะถอนตัวจากสนธิสัญญาปารีส โดยระบุว่าการลดโลกร้อนเป็นภารกิจของทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ทรัมป์จะเปิดเผยการตัดสินใจเกี่ยวกับสินธิสัญญาปารีสในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยหลายฝ่ายคาดว่าทรัมป์จะถอนตัว ท่ามกลางเสียงคัดค้านจาก เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ อิวังกา ทรัมป์ บุตรสาว และแกรี โคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ โจนาธาน เชนส์ นักวิเคราะห์การลงทุนจากบริษัท ฟิลิป ฟิวเจอร์ส เปิดเผยว่า หากสหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญาปารีสจะเป็นสัญญาณว่า ทรัมป์อาจผ่อนคลายกฎควบคุมการปล่อยมลภาวะเพิ่ม ซึ่งจะทำให้ดีมานด์และการใช้เชื้อถ่านหินปรับตัวขึ้น อีกทั้งเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในอนาคต

ภาพ เอเอฟพี