posttoday

นักรบต่างชาติแห่รบศึกมาราวี ไอเอสเบนเข็มใช้ฟิลิปปินส์เป็นฐาน

01 มิถุนายน 2560

ข่าวกรองของฟิลิปปินส์พบ นักรบต่างชาติร่วมกลุ่มติดอาวุธในเมืองมาราวี ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ฟิลิปปินส์เป็นศูนย์กลางใหม่ของไอเอส

ข่าวกรองของฟิลิปปินส์พบ นักรบต่างชาติร่วมกลุ่มติดอาวุธในเมืองมาราวี ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ฟิลิปปินส์เป็นศูนย์กลางใหม่ของไอเอส

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของฟิลิปปินส์เผย มีกองกำลังติดอาวุธกบดานอยู่ในเมืองมาราวีถึง 400-500 ราย ในจำนวนนี้มี 40 รายที่เป็นชาวต่างชาติ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงชี้ ฟิลิปปินส์คือศูนย์กลางการเคลื่อนไหวแห่งใหม่ของขบวนการกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส

การปิดล้อมเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ กำลังจะย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ด้วยยอดผู้เสียชีวิตรวม 129 ราย ส่วนผู้ก่อการร้ายเสียกำลังพลไป 89 ราย ยังไม่นับพลเรือนที่ตกเป็นตัวประกันอีกจำนวนหนึ่ง

กลุ่มที่ก่อเหตุคือกลุ่มเมาเต หรือกลุ่มรัฐอิสลามแห่งลาเนา ซึ่งมี อับดุลลอฮ์ และโอมาร์ เมาเต สองพี่น้องเป็นหัวหน้า ประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อไอเอส และใช้ธงสีดำของไอเอสเป็นสัญลักษณ์ กลุ่มนี้เคยก่อเหตุระเบิดเมืองดาเวา ฐานเสียงของประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต้ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพยายามบ่ายเบี่ยงว่ากลุ่มเมาเตไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไอเอส แต่จากหลักฐานที่พบในฐานที่มั่นของกลุ่มนี้ เป็นเอกสารต่างๆ และคู่มือการฝึกรบ บ่งชี้ว่า เมาเตมีความเชื่อมโยงกับไอเอสอย่างเห็นได้ชัด

อีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ความเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายติดอาวุธข้ามชาติ คือการปรากฏตัวของนักรบต่างชาติในศึกยึดเมืองมาราวี แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เท่าที่ได้รับข้อมูลมา มีนักรบชาวอินโดนีเซีย มาเลเซียจำนวนหนึ่ง และชาวปากีสถานอย่างน้อย 1 คน มีชาวซาอุดีอาระเบีย ชาวเชเชน ชาวเยเมน ชาวอินเดีย ชาวโมร็อกโก ประเทศละ 1 คน และชายที่ถือพาสปอร์ตตุรกีอีก 1 คน ในส่วนของนักรบชาวอินโดนีเซีย มีรายงานว่า ลักลอบเข้าภาคใต้ฟิลิปปินส์ 38 คน ในจำนวนนี้ 22 คนกำลังสู้รบในมาราวี

 

นักรบต่างชาติแห่รบศึกมาราวี ไอเอสเบนเข็มใช้ฟิลิปปินส์เป็นฐาน

โรหัน คุณรัตนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของสถาบันศึกษากิจการระหว่างประเทศ S. Rajaratnam ในสิงคโปร์ แสดงความเห็นว่า ขณะนี้ไอเอสกำลังลดขอบเขตปฏิบัติการในอิรักและซีเรีย และกระจายความเคลื่อนไหวในส่วนต่างๆ ของเอเชียและตะวันออกกลาง หนึ่งในพื้นที่ที่ไอเอส
กำลังขยายตัวเข้าไปปักหลักคือ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฟิลิปปินส์คือศูนย์กลางของความเคลื่อนไหวนี้

จากข้อมูลของสถาบัน S. Rajaratnam ยังพบว่า ในช่วง 4 วันแรกของสมรภูมิมาราวี มีนักรบต่างชาติตายไปถึง 33 ราย

เมื่อปีที่แล้ว นักรบจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งร่วมรบกับไอเอสในซีเรีย ได้อัดคลิปวิดีโอเรียกร้องให้เพื่อนร่วมชาติร่วมกันสนับสนุนขบวนการในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ หรือโจมตีในบ้านเกิดเมืองนอนตัวเอง โดยไม่ต้องเสี่ยงตายเดินทางมาที่ซีเรีย

หลังจากนั้นปรากฏว่า กลุ่มติดอาวุธที่สวามิภักดิ์ไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะบนเกาะมินดาเนาเคลื่อนไหวถี่มากขึ้น และเมื่อเร็วๆ นี้ ซิดนีย์ โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกลุ่มก่อการร้ายในอินโดนีเซีย เปิดเผยข้อมูลที่ได้จากแอพพลิเคชั่นติดต่อระหว่างสมาชิกไอเอส โดยมีผู้ใช้แชทรูมรายหนึ่งอ้างว่ากำลังอยู่กลางสมรภูมิเมืองมาราวี และบอกกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ว่า ในเวลานี้ทหารรัฐบาล “กำลังวิ่งพล่านเหมือนหมู” และ “เลือดสกปรกของพวกนั้นแปดเปื้อนร่างของสหายของพวกเขา” และขอร้องให้สหายในแชทรูมนำข้อมูลนี้ไปประกาศในสำนักข่าวทางการของไอเอส

ที่มา www.m2fnews.com