posttoday

มะกันเล็งแผน แบนหิ้วโน้ตบุ๊กหว่านแหทั่วโลก

30 พฤษภาคม 2560

สหรัฐเผยอาจขยายมาตรการห้ามนำโน้ตบุ๊กขึ้นเครื่องให้ครอบคลุมทุกสายการบินทั่วโลก

สหรัฐเผยอาจขยายมาตรการห้ามนำโน้ตบุ๊กขึ้นเครื่องให้ครอบคลุมทุกสายการบินทั่วโลก

จอห์น เคลลี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับฟอกซ์นิวส์ว่า อาจขยายมาตรการห้ามนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กขึ้นเครื่องบินให้ครอบคลุมทุกเที่ยวบินทั่วโลกที่เดินทางเข้าและออกจากสหรัฐ จากปัจจุบันที่เป็นมาตรการบังคับใช้แล้วในสนามบิน 10 แห่งในตะวันออกกลาง และมีแผนจะขยายไปยังบางประเทศในยุโรปต่อไป

เคลลี ระบุว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นการยกระดับความเข้มข้นมาตรการรับมือภัยก่อการร้าย เนื่องจากผู้ก่อการร้ายยังต้องการก่อเหตุโจมตีบนเครื่องบินอยู่ โดยเฉพาะสายการบินของสหรัฐที่มีผู้โดยสารชาวอเมริกันเต็มลำ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการนี้ และยังไม่ระบุกรอบเวลาพิจารณาที่ชัดเจน

ด้านสายการบินต่างๆ ได้แสดงความกังวลกับแผนยกระดับความปลอดภัยของสหรัฐว่าอาจกระทบต่อความต้องการโดยสารของลูกค้า ทว่าก็ไม่มีใครอยากเผชิญเหตุดังกล่าวด้วยตนเองเช่นกัน

"ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เราก็จำเป็นต้องปฏิบัติตาม" ออสการ์ มูนอซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี สมาคมผู้ประกอบการสายการบินอเมริกาได้ประเมินว่า ฤดูร้อนปีนี้บรรดาสายการบินสหรัฐจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นสูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ราว 234 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น และค่าโดยสารที่ถูกลงทำให้คนหันไปใช้บริการสายการบินอเมริกันมากขึ้น