posttoday

ตำรวจอินโดนีเซียทลายปาร์ตี้ซาวน่าเกย์ จับกุมผู้ร่วมงาน 141 คน

23 พฤษภาคม 2560

จับกุมผู้เข้าร่วมงานปาร์ตี้เกย์ ภายใต้กฏหมายต่อต้านสื่อลามกในประเทศ ในจำนวนนี้มีทั้งชาวอินโดนีเซีย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

จับกุมผู้เข้าร่วมงานปาร์ตี้เกย์ ภายใต้กฏหมายต่อต้านสื่อลามกในประเทศ ในจำนวนนี้มีทั้งชาวอินโดนีเซีย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจของอินโดนีเซียได้ทำการจับกุมชายจำนวน 141 คน จากซาวน่าแห่งหนึ่ง ในกรุงจาการ์ตา หลังพบว่าสถานที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นที่จัดงานปาร์ตี้เกย์ นับเป็นการปราบปรามกลุ่มบุคคลรักเพศเดียวกันล่าสุด ที่เกิดขึ้นในประเทศ

ปกติแล้วการเป็น LGBT นั้นไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมายในประเทศ (เว้นแต่ในจังหวัดอาเจะฮ์ ที่ใช้กฏหมายศาสนาอิสลามในการปกครอง) แต่บรรดาบุคคลรักเพศเดียวกันมักตกเป็นเป้าถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบ่อยครั้ง

เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตำรวจบุกเข้าไปยังภายในปาร์ตี้ ที่ซึ่งถูกโปรโมทในธีม "The Wild One" และเข้าจับกุมบรรดาผู้ร่วมงาน ซึ่งนอกจากชาวอินโดนีเซียแล้ว ยังมีชาวอังกฤษ และชาวสิงคโปร์ด้วย โดยทุกคนได้จ่ายเงินคนละ 14 ดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

โฆษกของเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงาน ผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดจะถูกดำเนินข้อหาภายใต้กฏหมายต่อต้านสื่อลามกของประเทศ ซึ่งใช้ในการลงโทษบรรดากลุ่มบุคคลรักเพศเดียวกันในครั้งผ่านๆมา การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังทางศาลจังหวัดอาเจะฮ์ เพิ่งจะตัดสินโทษโบยต่อหน้าสาธารณะชนแก่คู่รักเกย์ 2 คน ไป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อเดือนเมษายน กลุ่มชายจำนวน 14 คน เพิ่งจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมไป หลังพวกเขาจัดปาร์ตี้เกย์ และฉายภาพยนตร์ผู้ใหญ่ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยทั้งหมดบังคับให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส HIV

อินโดนีเซียเป็นประเทศมุสลิม ที่มีวัฒนธรรมแบบอนุรักษ์นิยม การเป็น LGBT หรือกิจกรรมที่สนับสนุน LGBT ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกลุ่มบุคคลรักเพศเดียวกันยังคงไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม


ขอบคุณภาพจาก AFP