posttoday

จีนเตรียมสกัดใช้งาน"น้ำแข็งติดไฟ" ความหวังใหม่ปฏิวัติพลังงานในอนาคต

22 พฤษภาคม 2560

มีเทนไฮเดรตอาจเป็นความหวังใหม่ของแหล่งพลังงานในอนาคต เมื่อน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติกำลังถูกเผาผลาญอย่างหนัก

มีเทนไฮเดรตอาจเป็นความหวังใหม่ของแหล่งพลังงานในอนาคต เมื่อน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติกำลังถูกเผาผลาญอย่างหนัก

ทางการจีนเตรียมสกัดพลังงานออกจาก "น้ำแข็งติดไฟ" ที่ถูกขุดขึ้นมาจากใต้ทะเลลึกของบริเวณทะเลจีนใต้ รายงานจากกระทรวงที่ดิน และทรัพยากรของจีน ซึ่งหากทำสำเร็จ ทางจีนคาดหวังว่าแหล่งพลังงานใหม่นี้จะเป็นการปฏิวัติพลังงานของโลกในอนาคต

น้ำแข็งติดไฟนี้ หรือมีเทนไฮเดรต ประกอบด้วยโมเลกุลของมีเทน และไฮโดรเจนที่ฝังอยู่ภายในผลึกน้ำแข็ง ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำ และความดันสูง โดยน้ำแข็งติดไฟขนาด 1 ลูกบาศก์เมตรสามารถให้พลังงานได้เทียบเท่ากับก๊าซธรรมชาติปริมาณ 164 ลูกบาศก์เมตร

"หน้าตาของมันดูเหมือนกับน้ำแข็งทั่วไป แต่หากซูมดูใกล้ๆคุณจะเห็นชั้นของโมเลกุลภายใน" ศาสตราจารย์ Praveen Linga จากภาควิชาเคมี และวิศวกรรมโมเลกุล มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์กล่าว กับสำนักข่าว BBC ซึ่งก๊าซที่อยู่ภายในนั้นสามารถติดไฟ และให้พลังงานได้

ความสำเร็จครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของจีน หลังจีนเริ่มดำเนินการสำรวจ และค้นหาแหล่งพลังงานดังกล่าวมานานกว่า 20 ปี โดยเหมืองน้ำแข็งติดไฟดังกล่าวนี้ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าว Shenhu ของทะเลจีนใต้ หรือคิดเป็นระยะทางราว 300 กิโลเมตรจากเกาะฮ่องกง ซึ่งทางเหมืองตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะขุดเอาน้ำแข็งติดไฟปริมาณ 16,000 ลูกบาศก์เมตรขึ้นมาสกัดพลังงานในแต่ละวัน

ทั้งนี้ก๊าซมีเทนไฮเดรตที่สกัดได้จากน้ำแข็งติดไฟ ทางจีนเชื่อว่าจะสามารถเป็นแหล่งพลังงานใหม่ที่ทดแทนก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันได้ในอนาคต และมากไปกว่านั้นพลังงานจากน้ำแข็งติดไฟยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าอีกด้วย

 

 

  

ขอบคุณวิดีโอจาก RT