posttoday

ดมเป็นอาชีพ! พบทีมวิเคราะห์คุณภาพอากาศจีนที่ใช้จมูกทำงาน

21 พฤษภาคม 2560

ที่มณฑลเหอเป่ย์ ทางศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมใช้เจ้าหน้าที่ตรวจจับ และวิเคราะห์สภาพของอากาศด้วยการดม

ที่มณฑลเหอเป่ย์ ทางศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมใช้เจ้าหน้าที่ตรวจจับ และวิเคราะห์สภาพของอากาศด้วยการดม

เมื่อฝุ่นควันเริ่มปกคลุมหลายเมือง ชาวจีนหลายคนจะคว้าหน้ากากอนามัยมาสวมเพื่อป้องกันตนเอง แต่ไม่ใช่กับทุกคน เพราะกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเลือกที่จะสูดพวกมันเข้าไป เพื่อวิเคราะห์คุณภาพของอากาศ

สำนักข่าว CGTN รายงานอาชีพแปลกในจีนที่เรียกกันว่านักดมมลพิษ พวกเธอเป็นเจ้าหน้าที่หญิงที่ทำงานกับศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อม ในนครฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนเหนือของประเทศจีน

ในแต่ละวันถุงพลาสติกจำนวนหลาย 10 ถุงที่บรรจุอากาศภายในจากหลายมุมของเมืองจะถูกส่งมายังห้องปฏิบัติการ หน้าที่ของพวกเธอก็คือการดมอากาศที่อยู่ในถุงเหล่านี้ ซึ่งถึงแม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปไกลมากแล้วก็ตาม แต่ที่นี่พวกเขาเชื่อกันว่าจมูกมนุษย์นั้นสามารถทำงานได้ดีมากกว่าคอมพิวเตอร์

"การตอบสนองด้านมลพิษต่อประชาชนต้องทำอย่างรวดเร็ว" Wang Haiying หนึ่งในเจ้าหน้าที่กล่าว "การใช้จมูกดมนั้นรวดเร็วมากกว่าในการวิเคราะห์ว่าคุณภาพของอากาศเป็นอย่างไร เลวร้ายแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณไม่มีข้อมูลใดๆเลยเกี่ยวกับแหล่งที่มา หรือระดับของมลพิษ"

ดมเป็นอาชีพ! พบทีมวิเคราะห์คุณภาพอากาศจีนที่ใช้จมูกทำงาน

พิจารณาจากลักษณะงานแล้ว หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเจ้าหน้าที่นักดมเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม Wang กล่าวว่างานที่พวกเขาทำอยู่นี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริง แต่ไม่ได้ร้ายแรงมากนัก ทั้งนี้การจะมาเป็นนักดมมลพิษไม่ใช่เรื่องง่าย คุณจำเป็นต้องมีใบอนุญาตจากทางการท้องถิ่น และยังต้องจริงจังกับมันมากๆ ที่นี่เจ้าหน้าที่จะไม่แต่งหน้า และไม่ทานอาหารรสจัด เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดกลิ่นอื่นๆเข้าแทรกแซงให้มากที่สุด

นครในมณฑลเหอเป่ย์แห่งนี้ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุด เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดประชุมสภาเพื่อหาหนทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อคืนท้องฟ้าอันสดใสให้กลับมาอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่านโยบายของรัฐนั้นดำเนินไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว แต่ที่แน่ๆบรรดานักดมมลพิษเหล่านี้ยังคงทำหน้าที่ของพวกเธอต่อไป

 


ขอบคุณวิดีโอจาก CGTN