posttoday

ญี่ปุ่นปูทาง'สละราชย์'

20 พฤษภาคม 2560

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นผ่านกฎหมายพิเศษปูทางสมเด็จพระจักรพรรดิสละราชย์ภายใน 3 ปี

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นผ่านกฎหมายพิเศษปูทางสมเด็จพระจักรพรรดิสละราชย์ภายใน 3 ปี

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติกฎหมายพิเศษเปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงสละราชสมบัติได้ตามพระราชประสงค์ หลังก่อนหน้านี้ทรงเปิดเผยว่า ความชราในพระชนมพรรษา 83 พรรษา อาจเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้อย่างไม่เต็มที่ โดยหากกฎหมายดังกล่าวผ่านมติรัฐสภา สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกที่สละราชสมบัติในรอบเกือบ 200 ปี

โยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐสภาญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะผ่านกฎหมายดังกล่าวอย่างรวดเร็วภายใน สิ้นเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ เมื่อกฎหมาย ดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติภายใน 3 ปี

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างบรรดาสื่อญี่ปุ่นว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติในปี 2018

กฎหมายพิเศษดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ครั้งเดียวสำหรับสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะโดยเฉพาะ และไม่มีผลกับสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์อื่น โดยสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การออกแบบกฎหมายในลักษณะดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความท้าทายของญี่ปุ่นที่จำนวนพระบรมวงศานุวงศ์ของญี่ปุ่นกำลังลดลง เห็นได้ชัดจากข่าวล่าสุดที่เจ้าหญิงมาโกะทรงเตรียมเสกสมรสกับชายสามัญชน และต้องสละฐานันดรศักดิ์

ทั้งนี้ ตามกฎมนเทียรบาลของญี่ปุ่น มีเพียงพระบรมวงศานุวงศ์ชายเท่านั้นที่สามารถขึ้นครองราชย์ได้ โดยหากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงสละราชสมบัติแล้ว เจ้าชายนารุฮิโตะ พระราชโอรสพระองค์โต จะขึ้นครองราชสมบัติต่อจากพระบิดา ตามมาด้วยเจ้าชายอากิชิโนะ พระราชโอรสพระองค์รอง และเจ้าชายฮิซาฮิโตะ พระโอรสในเจ้าชายอากิชิโนะ ซึ่งมีชันษาเพียง 10 ปี