posttoday

เกาะห่างไกลกลางมหาสมุทรแปซิฟิกกำลังจมด้วยขยะพลาสติก

17 พฤษภาคม 2560

เกาะเฮนเดอร์สันที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกมีปริมาณขยะพลาสติกมากถึง 38 ล้านชิ้น หรือคิดเป็นน้ำหนักรวม 17 ตัน

เกาะเฮนเดอร์สันที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกมีปริมาณขยะพลาสติกมากถึง 38 ล้านชิ้น หรือคิดเป็นน้ำหนักรวม 17 ตัน

ทีมนักวิจัยจากออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานล่าสุด พบว่าเกาะเฮนเดอร์สัน 1 ในเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังกลายเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนชิ้นขยะมากถึง 38 ล้านชิ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 21 - 671 ชิ้นต่อพื้นที่เพียง 1 ตารางเมตร ซึ่งในจำนวนนี้มีตั้งแต่อุปกรณ์ทางการทหาร, ของเล่น แปรงสีฟัน และข้าวของอีกมากมายในหลากหลายขนาด และสีสัน

"ปริมาณของขยะพลาสติกเป็นอะไรที่น่ากลัวมาก" Jennifer Lavers นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Tasmania กล่าวกับสำนักข่าว AFP โดยกระแสน้ำวนที่เกิดขึ้นใกล้กับเกาะเป็นสาเหตุที่ทำให้ขยะพลาสติกจำนวนมากถูกพัดพามายังสถานที่แห่งนี้ เฉลี่ยคิดเป็นจำนวนขยะพลาสติกราว 3,500 ชิ้นต่อวัน ที่เดินทางมายังเกาะเฮนเดอร์สัน

เกาะอันห่างไกล และไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่นี้ถูกประกาศเป็นมรดกโลก ปกติแล้วทีมนักวิจัยจะทำการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพราว 1 - 2 ครั้งทุกๆสิบปี ในการสำรวจแต่ละครั้งนักวิทยาศาสตร์จะเดินทางมาพำนักยังเกาะนี้นาน 3 เดือน ซึ่งจากการสำรวจล่าสุดพวกเขาพบขยะเกลื่อนกระจายอยู่ทุกที่ โดย 2 ใน 3 ของขยะทั้งหมดถูกฝังลึกอยู่ในชั้นทราย บ่งบอกถึงช่วงเวลายาวนานที่เกาะแห่งนี้เผชิญกับปัญหาทางสิ่งแวดล้อม

Lavers แนะนำให้ผู้คนคำนึงถึงปริมาณของพลาสติกที่แต่ละคนใช้ในชีวิตประจำวัน และหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลาย หรือรีไซเคิลได้ มากกว่าการใช้แล้วทิ้งเพียงครั้งเดียว ซึ่งสำหรับการทำความสะอาดเกาะแห่งนี้ ทีมนักวิจัยต้องเก็บขยะมากถึง 13,000 ชิ้นต่อวัน ในทุกๆวัน ซึ่งคำนวณคร่าวๆปริมาณขยะทั้งหมดหากรวมกันจะมีน้ำหนักมากถึง 17 ตัน เลยทีเดียว

นอกจากนั้นพวกเขายังเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธรรมชาติอันสวยงามบนเกาะเฮนเดอร์สันแล้ว เมื่อเต่าบางตัวตายจากการติดอวนหาปลาของชาวประมง และปูเสฉวนจำนวนมากเข้าใจผิดว่าพลาสติกเหล่านี้เป็นบ้านใหม่สำหรับพวกมัน

ทั้งนี้ขยะจำนวนมากล้วนเดินทางมาจากในหลายประเทศ แต่ทีมนักวิจัยระบุว่า 27% ของขยะทั้งหมดเดินทางมาจากทวีปอเมริกาใต้

เกาะห่างไกลกลางมหาสมุทรแปซิฟิกกำลังจมด้วยขยะพลาสติก

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก AP และ DW

ขอบคุณวิดีโอจาก Business Insider UK