posttoday

สหรัฐระบุรัฐบาลอัสซาดใช้โรงเผาทำลายศพนักโทษที่ถูกสังหาร

16 พฤษภาคม 2560

รัฐบาลซีเรียติดตั้งโรงเผาศพอำพรางการสังหารหมู่นักโทษ แอมนาสตี้ระบุตลอดสงครามที่เกิดขึ้นนักโทษเสียชีวิตไปแล้วกว่าหมื่นคน

รัฐบาลซีเรียติดตั้งโรงเผาศพอำพรางการสังหารหมู่นักโทษ แอมนาสตี้ระบุตลอดสงครามที่เกิดขึ้นนักโทษเสียชีวิตไปแล้วกว่าหมื่นคน

ทางการสหรัฐกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาร์ซา อัล-อัสซาด ติดตั้งโรงเผาศพภายในค่ายทหาร เพื่อจงใจเผาทำลายร่างของนักโทษจำนวนหลายพันคนที่ถูกสังหาร

สจวร์ต จอห์น รักษาการตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการของกรมการต่างประเทศ รายงานข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายดาวเทียม ที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งปลูกสร้างที่เชื่อว่าน่าจะเป็นโรงเผาศพ ซึ่งมองเห็นได้หลังหิมะบนหลังคาเริ่มละลายออก

"เริ่มต้นในปี 2013 รัฐบาลซีเรียก่อสร้างสิ่งนี้ขึ้น ในค่ายทหารของเมือง Saydnaya ซึ่งเราเชื่อกันว่าเป็นโรงเผาศพ" เขากล่าว "และเราเชื่อว่าโรงเผาศพนี้มีขึ้นเพื่ออำพรางการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้น"

จอห์นระบุว่าข้อมูลของเขารวบรวมมาจากหน่วยงานด้านมนุษยธรรมที่น่าเชื่อถือ และจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ซึ่งรายงานว่าในแต่ละวันจะมีนักโทษเฉลี่ย 50 คน ถูกสังหารด้วยการแขวนคอ อย่างไรก็ตามในรายงานไม่ได้ระบุจำนวนของผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากการถูกสังหาร แต่ทางแอมนาสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเคยประมาณตัวเลขไว้ว่าอยู่ที่ราว 5,000 - 11,000 คน ที่เสียชีวิตภายในเรือนจำของรัฐบาล ตั้งแต่ปี 2011 - 2015 เป็นต้นมา นอกจากนั้นยังรายงานว่า การกระทำของรัฐบาลซีเรียนี้ ได้รับการสนับสนุนโดยรัสเซีย และอิหร่าน

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยต่อการรายงานข่าวนี้ เนื่องจากภาพถ่ายดาวเทียมที่ใช้เป็นหลักฐานนี้ ถูกถ่ายไว้ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2015 หรือ 2 ปีก่อน และเหตุใดสหรัฐจึงรอให้เวลาผ่านไปนานเช่นนี้ แล้วจึงค่อยเปิดเผยรายงาน

ขณะนี้สงครามซีเรียดำเนินมาถึงปีที่ 6 แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งพุ่งสูงกว่าครึ่งล้านคน และอีกจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรประเทศต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น